tham tử hà nội, tham tu ha noi, thue tham tu, thuê thám tử, dịch vụ thám tử, dich vu tham tu, văn phòng thám tử, công ty thám tử,

Sau vụ Việt Á, nhiều cán bộ phụ trách lo lắng, hoang mang khi mua sắm thiết bị y tế

Chia sẻ: 

10/06/2022 - 16:05:00


Cán bộ y tế phụ trách cung ứng vật tư y tế, mua sắm và bảo trì các trang thiết bị y tế đều đứng giữa 2 yêu cầu đối nghịch, làm sao đáp ứng yêu cầu chăm sóc sức khỏe người bệnh nhưng phải đảm bảo giá mua là thấp nhất.
 

Chiều 9-6, trong chương trình “Lắng nghe và trao đổi với nhân viên y tế” của Sở Y tế TP.HCM, nhiều nhân viên y tế chuyên trách công tác mua sắm vật tư, trang thiết bị y tế của các bệnh viện công lập trên địa bàn TP đã đồng loạt bày tỏ mong muốn sớm có hướng dẫn rõ ràng việc mua sắm vật tư, trang thiết bị y tế.

Nhiều nhân viên hoang mang với công việc được giao

Được biết, trong giai đoạn hiện nay, việc mua sắm vật tư, trang thiết bị y tế được nhiều nhân viên y tế cho là “rất nhạy cảm”. Tại buổi đối thoại, các bác sĩ, dược sĩ, kỹ sư đã mạnh dạn bộc lộ những suy nghĩ, nhất là những khó khăn, lo lắng rất cần được sự hỗ trợ, hướng dẫn của các cơ quan chức năng, nhất là cần có một hành lang pháp lý rõ ràng hơn để bảo vệ nhân viên y tế.

Qua buổi lắng nghe và trao đổi, lãnh đạo Sở Y tế ghi nhận một trạng thái tâm lý phổ biến nhất hiện nay của các trưởng phòng vật tư, trang thiết bị y tế của các bệnh viện rất dễ nhận ra đó là sự lo lắng, thậm chí là hoang mang với công việc được giao.

Các cán bộ y tế phụ trách cung ứng vật tư y tế, mua sắm và bảo trì các trang thiết bị y tế đều đứng giữa 2 yêu cầu chính đáng nhưng luôn đối nghịch nhau.

Đó là một mặt, phải lắng nghe và đáp ứng yêu cầu của các nhà chuyên môn trong bệnh viện luôn muốn có những vật tư, thiết bị y tế tốt nhất cho công tác chẩn đoán, điều trị và chăm sóc bệnh nhân. Mặt khác, phải tuân thủ yêu cầu của ban giám đốc bệnh viện, nhất là phải giải trình với các cơ quan quản lý nhà nước như các đoàn kiểm toán, thanh tra về xây dựng giá dự toán khi đấu thầu mua sắm để đảm bảo giá mua phải là giá thấp nhất.

Họ cho rằng hành lang pháp lý, cụ thể là các thông tư hướng dẫn cho công tác này chưa thật sự đáp ứng các tình huống đa dạng, các yêu cầu từ thực tiễn. Vì vậy, tất cả tế đều mong muốn sớm có những quy định pháp lý mới, giống như lĩnh vực mua sắm thuốc.

“Tôi là bác sĩ, nếu được chọn tôi vẫn thích làm chuyên môn hơn là công việc hiện tại. Nhưng vì trách nhiệm, chấp hành phân công của đơn vị tôi cùng các anh em trong phòng cố gắng hết sức làm sao để đúng quy định. Công việc hiện rất áp lực, đòi hỏi tôi phải đầu tư nhiều thời gian, kiểm tra, thẩm định hồ sơ thật kỹ…Mặc dù đã nghiên cứu kỹ, kiểm tra kỹ, nhưng thật sự tôi luôn lo lắng sợ sai mà không biết vì các hướng dẫn chưa bao phủ hết các tình huống trong thực tế,…” – Một trưởng phòng Vật tư, trang thiết bị y tế của một bệnh viện bộc lộ tâm tư với lãnh đạo Sở Y tế.

 
Sau vụ Việt Á, nhiều cán bộ phụ trách lo lắng, hoang mang khi mua sắm thiết bị y tế ảnh 1

Các bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy phẫu thuật bằng trang thiết bị robot hiện đại. Ảnh: HL

Kiến nghị có quy trình cụ thể, hạn chế sai phạm đấu thầu, mua sắm

Trong thời gian tới, nhằm tiếp tục đồng hành, tiếp sức cho các cơ sở y tế công lập, nhất là nhân viên y tế tham gia công tác mua sắm, PGS Tăng Chí Thượng, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM cho biết sẽ triển khai thực hiện nhiều giải pháp. Cụ thể, Sở Y tế tiếp tục kiến nghị Bộ Y tế và các bộ, ngành liên quan sớm ban hành các văn bản hướng dẫn chi tiết, cụ thể về quy trình xây dựng danh mục, cách lập dự toán, xây dựng cấu hình,… nhằm tạo hành lang pháp lý vững chắc, hạn chế tình trạng sai phạm trong công tác đấu thầu, mua sắm.

Bên cạnh đó, tham mưu trình UBND TP đề án thành lập Trung tâm mua sắm tập trung, các mặt hàng cần mua sắm tập trung bao gồm: thuốc, trang thiết bị, vật tư y tế. Trong đó, danh mục hàng hóa mua sắm tập trung thực hiện theo lộ trình thời gian vừa để hoàn thiện cơ chế mua sắm mới vừa đảm bảo không làm gián đoạn cung ứng thuốc, trang thiết bị, vật tư y tế phục vụ công tác khám, chữa bệnh. Xây dựng cơ cấu nhân lực với trình độ chuyên môn vừa đáp ứng nhu cầu chuyên môn, vừa đáp ứng yêu cầu tuân thủ các quy định pháp luật. Tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng các kiến thức liên quan đến công tác đấu thầu, mua sắm tại các cơ sở y tế công lập.

“Bên cạnh các chương trình đối thoại, lắng nghe người bệnh, người dân sau khi sử dụng dịch vụ công của ngành y tế, Sở Y tế sẽ tiếp tục duy trì chương trình “Lắng nghe và trao đổi với nhân viên y tế” không ngoài mục đích tạo sự gắn kết, kéo gần khoảng cách giữa nhà quản lý với nhân viên y tế, kịp thời nắm bắt suy nghĩ, tình cảm và tư tưởng và tiếp sức cho nhân viên y tế. Lắng nghe để từ đó điều chỉnh những điều chưa tốt; đồng thời đề ra các giải pháp nhằm tạo động lực cho nhân viên y tế gắn bó với đơn vị, góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc và bảo vệ sức khỏe người dân”, - PGS Tăng Chí Thượng cho hay.

Theo Pháp luật TP. Hồ Chí Minh
Ý kiến bạn đọc
captcha
công ty cổ phần phát triển đô thị kỷ niệm ngày sinh đồng chí nguyễn lương bằng Cổng thông tin tỉnh hải dương cổng thông tin hội đồng nhân dân

Lịch phát sóng

Radio online
Giá vàng JSC
Khu vực Mua vào Bán ra
Ngoại tệ
Mã NT Mua TM Mua CK Bán
USD 23.00 23.00 23.00
SGD 17.00 17.00 17.00
JPY 159.90 161.52 169.28
GBP 29.00 29.00 30.00
EUR 25.00 25.00 26.00
CAD 17.00 17.00 17.00
AUD 15.00 15.00 15.00

Thông tin thời tiết

Dự báo thời tiết Hải Dương

Hôm nay, 29/03/2024

°C -°C

°C -°C

°C -°C
Theo TTKTTV