tham tử hà nội, tham tu ha noi, thue tham tu, thuê thám tử, dịch vụ thám tử, dich vu tham tu, văn phòng thám tử, công ty thám tử,

Sửa đổi Luật Đất đai đang "chạy nước rút", các loại văn bản khác đang được đồng bộ

Chia sẻ: 

04/05/2023 - 10:04:00


Trong tháng 5/2023, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ có cuộc họp vào thượng tuần để tiếp tục xem xét Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) và một số Dự thảo Luật liên quan. 

Thời gian còn lại của năm 2023 sẽ là giai đoạn “cao điểm” trong việc hoàn thiện các văn bản pháp luật liên quan tới thị trường bất động sản.

Trao đổi với phóng viên Báo Nhà báo và Công luận, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TP HCM (HoREA) cho biết: Năm 2023 là năm mà Quốc hội sẽ xem xét thông qua Dự thảo Luật Đất đai, Dự thảo Luật Kinh doanh bất động sản, Dự thảo Luật Nhà ở, Dự thảo Luật Đấu thầu, Dự thảo Luật Giá, Dự thảo Luật các tổ chức tín dụng (sửa đổi).

sua doi luat dat dai dang chay nuoc rut cac loai van ban khac dang duoc dong bo hinh 1

Trong tháng 5/2023, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ có cuộc họp vào thượng tuần để tiếp tục xem xét Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) và một số Dự thảo Luật liên quan. (Ảnh: DP)

Các văn bản pháp luật này có liên quan mật thiết đến thị trường bất động sản, các doanh nghiệp bất động sản, người mua nhà và nhà đầu tư, nhằm thể chế hóa Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 16/6/2022 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng.

Riêng trong tháng 5/2023, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ có cuộc họp vào thượng tuần để tiếp tục xem xét Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) và một số Dự thảo Luật liên quan. “Đây là cơ hội rất lớn, khoảng 10 năm mới có một lần để xây dựng hoàn thiện hệ thống pháp luật bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất”, ông Châu nói.

Được biết, ngay sau kỳ nghỉ lễ 30/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội có thể dành riêng một ngày cho ý kiến tiếp tục hoàn thiện Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi). Điều đó cho thấy tầm quan trọng đặc biệt của nhiệm vụ lập pháp này.

Trước khi đặt lên bàn nghị sự của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Dự thảo Luật Đất đai sửa đổi (Dự thảo) đã được Ủy ban Kinh tế của Quốc hội (cơ quan chủ trì thẩm tra) cho ý kiến tại phiên họp toàn thể ngày 27/4 vừa qua.

Tại đây, đại diện cơ quan chủ trì soạn thảo (Bộ Tài nguyên và Môi trường) cho biết, sau khi tiếp thu ý kiến nhân dân Dự thảo Luật Đất đai hoàn thiện gồm 16 chương, 247 điều, bổ sung 24 điều, bỏ 13 điều so với dự thảo lấy ý kiến nhân dân. 

Phần quy định chung, Dự thảo đã bổ sung quy định Nhà nước quyết định trưng dụng đất trong trường hợp phục vụ phòng chống dịch bệnh. Với sở hữu đất đai, Dự thảo bổ sung quy định về sự bảo hộ của Nhà nước đối với người sử dụng đất.

Liên quan đến Điều 75 về thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng -  nội dung nhận được nhiều ý kiến của nhân dân - Dự thảo đã sửa đổi toàn bộ nội dung của điều này, trong đó quy định rõ các trường hợp thật cần thiết thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng.

Tại dự thảo này, Chính phủ tiếp tục quy định bảng giá đất được ban hành hàng năm để đảm bảo giá đất phù hợp với nguyên tắc thị trường.

Dự thảo đã bổ sung quy định về chuyển tiếp thực hiện theo hướng tiếp tục sử dụng bảng giá đất hiện hành đến hết 31/12/2025, các địa phương có thời gian từ khi Luật có hiệu lực thi hành đến ngày 31/12/2025, đủ thời gian để xây dựng, ban hành bảng giá đất mới theo yêu cầu của Luật.

Đồng thời, việc ban hành bảng giá đất hàng năm tiếp theo được hướng dẫn cụ thể theo hướng những khu vực, loại đất có biến động thì mới phải cập nhật giá đất cho phù hợp với thị trường.

Về nguyên tắc, căn cứ phương pháp định giá đất, tiếp thu ý kiến nhân dân và đại biểu Quốc hội, Dự thảo quy định, việc định giá đất phải bảo đảm các nguyên tắc: Phương pháp xác định giá đất theo nguyên tắc thị trường; tuân thủ đúng phương pháp, trình tự, thủ tục định giá đất; bảo đảm khách quan, công khai, minh bạch; bảo đảm tính độc lập trong việc xác định giá đất, thẩm định giá đất, quyết định giá đất.

Đồng thời, Dự thảo đã bổ sung quy định về các phương pháp định giá đất gồm: So sánh trực tiếp, chiết trừ, thu nhập, thặng dư và hệ số điều chỉnh giá đất.

Các ý kiến tại Ủy ban Kinh tế vẫn băn khoăn nhiều về các quy định liên quan đến thu hồi đất, về chính sách bồi thường, hỗ trợ tái định cư và đề nghị cần làm rõ các trường hợp cụ thể không cần thiết thu hồi đất, đồng thời đảm bảo lợi ích của dân trong mọi chính sách.

Định Trần

Theo Nhà báo & công luận
Ý kiến bạn đọc
captcha
Tin cùng chuyên mục
công ty cổ phần phát triển đô thị Chào mừng 30.4 chiến thắng điện biên phủ Cổng thông tin tỉnh hải dương cổng thông tin hội đồng nhân dân

Lịch phát sóng

Radio online
Giá vàng JSC
Khu vực Mua vào Bán ra
Ngoại tệ
Mã NT Mua TM Mua CK Bán
USD 23.00 23.00 23.00
SGD 17.00 17.00 17.00
JPY 159.90 161.52 169.28
GBP 29.00 29.00 30.00
EUR 25.00 25.00 26.00
CAD 17.00 17.00 17.00
AUD 15.00 15.00 15.00

Thông tin thời tiết

Dự báo thời tiết Hải Dương

Hôm nay, 27/04/2024

°C -°C

°C -°C

°C -°C
Theo TTKTTV