Sáng 12-7, tiếp tục phiên họp thứ 13, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (QH) tổng kết kỳ họp thứ ba và cho ý kiến việc chuẩn bị kỳ họp thứ tư, QH khóa XV.

Sửa Luật Đất đai là vấn đề khó nhất nhưng được trông đợi nhất ảnh 1

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu kết luận tại kỳ họp. Ảnh: quochoi.vn

Tổng thư ký QH Bùi Văn Cường cho hay kỳ họp thứ tư dự kiến khai mạc ngày 20-10, bế mạc ngày 18-11, QH họp tập trung cả kỳ. Trong 22 ngày làm việc, QH dành 10,5 ngày cho công tác lập pháp để xem xét, thông qua sáu dự án luật, một nghị quyết và cho ý kiến bảy dự án luật. Đặc biệt, QH sẽ cho ý kiến lần đầu đối với dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi).

Phát biểu sau đó, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Nguyễn Đắc Vinh cho rằng sửa Luật Đất đai là vấn đề khó nhất, phức tạp nhất, quan trọng nhất và cũng được trông đợi nhất. Ông Vinh đề nghị khởi động sớm, cần huy động sự tham gia của chuyên gia, phát huy tối đa trí tuệ của xã hội. “Luật Đất đai có chất lượng là một trong những đóng góp quan trọng của QH với tiến trình phát triển của đất nước” - ông Vinh nói.

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh, đại diện cơ quan chủ trì thẩm định dự án luật, cho biết: “Đến giờ, chúng tôi chưa nhìn thấy dự thảo Luật Đất đai sửa đổi”. Trong khi đó, theo chương trình, Ủy ban Thường vụ QH sẽ cho ý kiến đối với dự án luật này vào tháng 9.

Ông Thanh cũng đề xuất sau phiên họp Thường vụ QH nên đưa dự án luật này thảo luận tại hội nghị đại biểu QH chuyên trách. “Luật Đất đai rất phức tạp, sẽ có rất nhiều ý kiến” - ông Thanh nêu lý do.

Kết luận nội dung này, Chủ tịch QH Vương Đình Huệ đề nghị các cơ quan liên quan khẩn trương hoàn thiện dự kiến bước đầu kỳ họp, thông báo sớm cho các cơ quan biết để chủ động chuẩn bị. Ông cũng đề nghị tổ chức nhiều tọa đàm, hội thảo, trao đổi làm việc giữa cơ quan chủ trì thẩm tra và cơ quan chủ trì soạn thảo, nhất là về các dự án luật trình QH tại kỳ họp thứ tư.

“Thành công hay không thì phải chuẩn bị từ sớm, từ xa, nhất là với dự án rất khó như dự án Luật Đất đai” - ông Vương Đình Huệ nhấn mạnh và đề nghị Tổng thư ký QH Bùi Văn Cường sớm trình kế hoạch tổ chức hội nghị đại biểu QH chuyên trách để cho ý kiến vào các dự án luật.

Sau nhiều lần cho lùi, cho hoãn, tại kỳ họp thứ ba vừa qua, QH đã quyết định điều chỉnh thời gian trình đối với dự án Luật Đất đai (sửa đổi) từ cho ý kiến tại kỳ họp thứ ba (tháng 5-2022) sang cho ý kiến tại kỳ họp thứ tư (tháng 10-2022) và kỳ họp thứ năm (tháng 5-2023). Dự kiến thông qua tại kỳ họp thứ sáu (tháng 10-2023). QH cũng đề nghị Chính phủ chỉ đạo các cơ quan tập trung nghiên cứu, sớm hoàn thiện hồ sơ dự án Luật Đất đai (sửa đổi) trình QH xem xét, cho ý kiến theo đúng tiến độ...

Bên cạnh đó, QH cũng dự kiến dành 9,5 ngày cho ý kiến các vấn đề kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước, giám sát và các vấn đề quan trọng khác.