tham tử hà nội, tham tu ha noi, thue tham tu, thuê thám tử, dịch vụ thám tử, dich vu tham tu, văn phòng thám tử, công ty thám tử,

Tân thủ tướng Anh đối mặt áp lực lớn vì quá giàu

Chia sẻ: 

26/10/2022 - 16:45:00


Một số người Anh lo sợ tân Thủ tướng Rishi Sunak quá giàu nên khó có thể thấu hiểu được nỗi khổ của tầng lớp lao động khi đất nước đứng trước suy thoái kinh tế.

 

 
 

Tân Thủ tướng Anh Rishi Sunak. Ảnh: Reuters.

Đối với một số người dân Anh, tân thủ tướng của họ quá giàu. Tờ Times of London ước tính ông Sunak và vợ, bà Akshata Murty, có khối tài sản trị giá hơn 800 triệu USD.

Tuần này, khi ông Sunak nổi lên với tư cách là người chiến thắng trong cuộc đua giành ghế lãnh đạo đảng Bảo thủ, các nhà phê bình đã ngay lập tức nhận ra vấn đề, theo New York Times.

Họ đặt câu hỏi làm thế nào một triệu phú có thể lãnh đạo một đất nước mà ngày càng nhiều người phải đối mặt với những lựa chọn khó khăn giữa việc mua hàng hóa thiết yếu hay dành tiền sưởi ấm ngôi nhà của họ.

Minh chứng mới nhất là để giảm nợ công, chính phủ Sunak dự kiến ​công bố cắt giảm chi tiêu công và tăng thuế - động thái có thể tạo thêm gánh nặng cho các hộ gia đình bình thường.

 
 
thu tuong Rishi Sunak anh 1

Thủ tướng Rishi Sunak phát biểu bên ngoài số 10 phố Downing, ở London, vào ngày 25/10. Ảnh: Reuters.

Rào cản của ông Sunak

Chris Hopkins, Giám đốc nghiên cứu chính trị tại Savanta Comres, một công ty tư vấn truyền thông, nói rằng cử tri Anh, đặc biệt là đảng Bảo thủ, thường chấp nhận đại diện của họ có thể giàu hơn họ và không có vấn đề gì về việc này. Ví dụ, cựu Thủ tướng David Cameron cũng được coi là một người giàu có.

Dù vậy, trên thực tế, tài sản của ông chỉ bằng một phần nhỏ so với ông Sunak.

“Chúng tôi không ngại người giàu có”, ông Hopkins nói. “Nhưng Rishi Sunak là một trường hợp cực kỳ đặc biệt”.

Ông nói thêm rằng trong cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt, ông Sunak “sẽ được coi là một người đàn ông rất giàu có” lãnh đạo những người bình thường đang ngày càng nghèo hơn.

“Và đó sẽ không phải là một góc nhìn tốt”, ông nói.

Những người khác nói rằng người Anh sẽ quan tâm đến năng lực của ông Sunak hơn là bối cảnh cá nhân của ông.

"Vấn đề là ông ấy có thể sửa chữa, khắc phục những thiệt hại hay không?", Steven McCabe, nhà kinh tế chính trị tại Đại học Thành phố Birmingham cho biết.

Ông Sunak, người trước đây là chủ ngân hàng đầu tư, từng cảnh báo về các chính sách kinh tế của người tiền nhiệm, cựu Thủ tướng Liz Truss, vào mùa hè. Ông mô tả chúng như một “câu chuyện cổ tích”.

 
 
thu tuong Rishi Sunak anh 2

Người biểu tình cầm tấm bảng phản đối ông Rishi Sunak trở thành thủ tướng, bên ngoài tòa nhà Hạ viện Anh ở London. Ảnh: Reuters.

Tuy nhiên, đối với một số người, không điều gì trong số đó có thể tạo ra ấn tượng rằng tân thủ tướng mới của họ sẽ hiểu được nỗi khổ của tầng lớp lao động.

Vào tháng 3, khi ông Sunak tham gia phóng sự của đài Sky, ông đến cửa hàng tiện lợi để mua một lon nước uống có ga. Khi thu ngân giơ máy quét mã vạch lên sau tấm màn chắn ngăn Covid-19, ông Sunak lại đưa thẻ ra định quẹt lên chiếc máy, thay vì đưa lon nước ngọt.

Đoạn băng này nhanh chóng trở thành chủ đề bàn tán trên mạng xã hội, và nhiều người chế nhạo ông Sunak, cho rằng có vẻ như bộ trưởng tài chính chưa từng đến cửa hàng tiện lợi bao giờ.

“Hãy nhớ điều đó"

Vào thời điểm mà nước Anh đang chịu một cuộc khủng hoảng giá tiêu dùng lớn, ông Sunak là thành viên quốc hội giàu nhất.

Ông và vợ sở hữu khối tài sản gần gấp đôi khối tài sản của Vua Charles III và Vương hậu Camila. Cựu bộ trưởng Tài chính 42 tuổi cũng gần như sánh ngang nhà vua ở số lượng nhà ở chính thức.

Hồi đầu năm nay, ông Sunak trở thành chính trị gia cấp cao đầu tiên từng lọt vào danh sách người giàu nhất nước Anh của tờ Sunday Times.

Chiến dịch chống lại cuộc khủng hoảng giá cả sinh hoạt, “Enough is Enough” (tạm dịch: Quá đủ rồi), đã viết trên Twitter rằng một công nhân có mức lương trung bình sẽ phải làm việc từ 22.976 năm trước - trong thời kỳ đồ đá - để tích lũy được khối tài sản như ông Sunak.

“Hãy nhớ điều đó khi ông ấy yêu cầu bạn thắt lưng buộc bụng”, bài đăng cho biết.

 
 
thu tuong Rishi Sunak anh 3

Ông Rishi Sunak và vợ Akshata Murty còn giàu hơn cả Vua Charles III cùng Vương hậu Camila. Ảnh: AFP.

Nadia Whittome, một thành viên của Nghị viện thuộc Công đảng, cũng chỉ ra sự giàu có của ông Sunak khi bà viết trên Twitter.

"Hãy nhớ điều này bất cứ khi nào ông ấy nói về việc đưa ra 'những quyết định khó khăn' mà tầng lớp lao động sẽ phải trả giá", theo bài đăng.

Trong bối cảnh đó, ông Sunak đã cố gắng để làm dịu bớt những lời chỉ trích. Ông nói rằng người dân ở Anh không nên bị đánh giá bởi sự giàu có mà bởi tính cách và hành động của họ.

Ông cũng trở nên nổi tiếng trong đại dịch Covid-19 khi với tư cách là bộ trưởng, ông đã trao hàng tỷ USD cho quỹ viện trợ của chính phủ để bảo vệ những người bị mất việc làm.

Tuy nhiên, trước khi ông trở thành thủ tướng, nhiều người Anh đã thất vọng vì một số nguồn tin tiết lộ rằng vợ của ông Sunak - con gái của tỷ phú công nghệ Ấn Độ - đã tiết kiệm được một số tiền lớn bằng cách không đăng ký tình trạng cư trú.

Cụ thể, bà Murty - vợ ông Sunak - đã sống ở Anh 9 năm nhưng không đăng ký cư trú, giúp bà tránh thuế tại Anh đối với 11,6 triệu bảng tiền cổ tức hàng năm thu được từ công ty phần mềm Infosys của cha bà.

“Sự giàu có của ông ấy không khiến tôi bận tâm”, Alisha Ozcan, 43 tuổi, người dân ở London, cho biết. Nhưng về vụ bê bối thuế, cô nói: "Điều đó làm tôi khó chịu".

Theo Zing
Ý kiến bạn đọc
captcha
công ty cổ phần phát triển đô thị chiến thắng điện biên phủ Cổng thông tin tỉnh hải dương cổng thông tin hội đồng nhân dân

Lịch phát sóng

Radio online
Giá vàng JSC
Khu vực Mua vào Bán ra
Ngoại tệ
Mã NT Mua TM Mua CK Bán
USD 23.00 23.00 23.00
SGD 17.00 17.00 17.00
JPY 159.90 161.52 169.28
GBP 29.00 29.00 30.00
EUR 25.00 25.00 26.00
CAD 17.00 17.00 17.00
AUD 15.00 15.00 15.00

Thông tin thời tiết

Dự báo thời tiết Hải Dương

Hôm nay, 05/05/2024

°C -°C

°C -°C

°C -°C
Theo TTKTTV