Tay Ban Nha va Maroc no luc gat bo bat dong, khoi phuc quan he hinh anh 1Người di cư chạy về phía hàng rào ngăn cách Maroc với Tây Ban Nha, sau khi hàng nghìn người di cư bơi qua biên giới, ở Ceuta (Tây Ban Nha), ngày 19/5/2021. (Nguồn: Reuters/Ảnh chụp màn hình)

Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez ngày 2/2 cho biết nước này và Maroc đã nhất trí gạt bỏ bất đồng và khôi phục mối quan hệ vốn căng thẳng do các tranh cãi lãnh thổ và người di cư.

Phát biểu tại cuộc gặp thượng đỉnh ở Rabat (Maroc), ông Sanchez cho biết: “Chúng tôi nhất trí cam kết tôn trọng lẫn nhau, tránh mọi điều làm tổn thương phía bên kia, đặc biệt liên quan đến chủ quyền.”

Tại hội nghị trên, hai bên đã ký kết 20 thỏa thuận nhằm tăng cường thương mại và đầu tư, trong đó có các dòng tín dụng lên tới 800 triệu euro (873 triệu USD).

Giữa hai nước xảy ra một loạt cuộc khủng hoảng ngoại giao liên quan đến các vùng đất của Tây Ban Nha tại châu Phi, các lực lượng nổi dậy ở Tây sa mạc Sahara và sự xuất hiện của hàng nghìn người nhập cư trái phép tại Tây Ban Nha mỗi năm qua Maroc.

Maroc không thừa nhận chủ quyền của Tây Ban Nha đối với các vùng lãnh thổ Ceuta và Melilla nhưng năm ngoái, hai nước đã nhất trí mở các điểm kiểm soát hải quan đầu tiên giữa hai bên.

Madrid đánh giá động thái này cho thấy Rabat thừa nhận đây là các vùng lãnh thổ hải ngoại của Tây Ban Nha. Maroc không xác nhận điều này nhưng cũng không đưa ra tuyên bố công khai nào cho thấy sự thay đổi quan điểm lâu nay của họ rằng các vùng lãnh thổ này là một phần lãnh thổ của Maroc.

Thủ tướng Sanchez đã khôi phục quan hệ thân thiết với Rabat từ tháng 3/2022 sau khi đảo ngược chính sách thuộc địa kéo dài bốn thập kỷ qua của Tây Ban Nha đối với vùng Tây Sahara, ủng hộ đề xuất của Maroc về việc tạo ra một vùng tự trị.

Tại Rabat ngày 2/2, Thủ tướng Maroc Aziz Akhannouch đã bày tỏ hài lòng về sự ủng hộ của Tây Ban Nha đối với kế hoạch vùng tự trị trên của Maroc, cho rằng đây là giải pháp khả thi nhất để giải quyết tranh chấp tại Tây Sahara./.