Trong cuộc đọ sức tại vòng 1/8 World Cup 2022, Nhật Bản và Croatia trình diễn lối chơi thận trọng, chú trọng kiểm soát bóng để tìm kiếm sơ hở của đối phương. Thế quân bình được phá vỡ vào cuối hiệp 1. Phút 43, tuyển Nhật Bản triển khai tình huống phối hợp đá phạt góc, bóng được treo vào giữa rồi được đệm lại cho Daizen Maeda ghi bàn. Trọng tài kiểm tra VAR và công nhận bàn thắng hợp lệ. 1-0 cho tuyển Nhật Bản.

Bước sang hiệp 2, kịch bản vẫn tương tự như hiệp đầu, chỉ khác biệt ở tốc độ triển khai lên bóng không còn được cao. Phút 59, trong một pha tạt bổng vào trung lộ đơn giản, Ivan Perisic có pha chạy chỗ tốt rồi đánh đầu đẳng cấp ở khoảng cách hơn 11m hướng về góc xa khung thành, hạ gục thủ môn Gonda.

Thắng luân lưu trước Nhật Bản, Croatia vào tứ kết World Cup 2022. (Ảnh: Getty Images) 

Sau đó, thế trận diễn ra khá cân bằng khi đôi bên tạo ra những tình huống "ăn miếng trả miếng" và không có bàn thắng nào được ghi thêm cho đến hết 120 phút. Tỷ số hoà 1-1 khiến đôi bên phải bước vào loạt đá luân lưu để phân định thắng bại.

Trên loạt sút luân lưu, kinh nghiệm và bản lĩnh đã giúp Croatia giành chiến thắng 3-1. Marko Livaja là cầu thủ duy nhất của “Vatreni” thực hiện không thành công quả 11m. Bên phía Nhật Bản, các quả đá của Takumi Minamino, Kaoru Mitoma, Maya Yoshida đều bị thủ môn Dominik Livakovic cản phá.

Với chiến thắng này, Croatia giành quyền vào chơi ở vòng tứ kết World Cup 2022. Luka Modric và các đồng đội sẽ chạm trán ứng viên hàng đầu cho ngôi vô địch - đội tuyển Brazil, sau khi các vũ công Samba dễ dàng vượt qua Hàn Quốc.

Đây là lần thứ 3 trong lịch sử, Croatia lọt vào vòng tứ kết World Cup. Trước đó, họ từng làm được điều này vào năm 1998 và 2018. Đáng chú ý, đây là lần thứ 3 liên tiếp, Croatia giành chiến thắng trên chấm luân lưu tại World Cup. Năm 2018, đội bóng vùng Balkan từng đánh bại cả Đan Mạch và Nga. Trong lịch sử 22 kỳ World Cup, chưa có đội tuyển nào toàn thắng 100% (3 trận) trên “loạt đấu súng” giống Croatia.