tham tử hà nội, tham tu ha noi, thue tham tu, thuê thám tử, dịch vụ thám tử, dich vu tham tu, văn phòng thám tử, công ty thám tử,

Thu phí không dừng hoàn toàn: Mở ra rất nhiều niềm tin và kỳ vọng

Chia sẻ: 

06/08/2022 - 09:58:00


Trong số các tuyến cao tốc chính thức triển khai thu phí không dừng hoàn toàn có 4 tuyến thuộc Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC). Từng có thời điểm, những tuyến cao tốc này được coi như chướng ngại vật ngăn cản dự án thu phí không dừng về đích.

Ngày 1/8, dịch vụ thu phí không dừng (ETC) trên tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai chính thức được khai trương.

Với việc cao tốc Nội Bài - Lào Cai chính thức “hòa mạng”, toàn bộ 4 tuyến cao tốc thuộc quyền quản lý và khai thác của VEC với chiều dài 490km đã đưa vào khai thác hệ thống thu phí không dừng ETC. Đây là sự kiện có ý nghĩa rất quan trọng với không chỉ lãnh đạo VEC nói riêng mà với cả ngành GTVT nói chung.

Thu phí không dừng đã thay thế hoàn toàn cho thu phí thủ công. Ảnh: Quý Nguyễn
Thu phí không dừng đã thay thế hoàn toàn cho thu phí thủ công. Ảnh: Quý Nguyễn

Nhìn lại chặng đường kéo dài suốt từ tháng 12/2015 khi Thủ tướng Chính phủ giao Bộ GTVT triển khai thu phí không dừng giai đoạn 1 với các trạm thu phí trên QL1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên do Công ty TNHH Thu phí không dừng (VETC) thực hiện đến nay mới thấy hết giá trị của thành quả vừa có được, nhất là đối với các dự án cao tốc của VEC.

Trên chặn đường dài ấy, việc vận hành ETC toàn quốc không ít lần "lỡ hẹn", đều "vỡ". Thậm chí, có thời điểm đã xuất hiện mối lo ngại rằng thu phí không dừng sẽ chẳng thể nào có thể hoàn thành được.

Cả 4 tuyến cao tốc của VEC quản lý là Nội Bài - Lào Cai, Đà Nẵng - Quảng Ngãi, Cầu Giẽ - Ninh Bình, TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây đều có lưu lượng phương tiện khá lớn. Trong đó, tuyến Nội Bài - Lào Cai, lưu lượng bình quân trên tuyến đạt 35.000 - 40.000 lượt phương tiện/ngày đêm.

Sau gần 10 năm đưa vào khai thác, tuyến cao tốc này đã phục vụ tới hơn 72 triệu lượt phương tiện, doanh thu đạt khoảng 9.000 tỷ đồng và có đóng góp lớn cho sự phát triển kinh tế của đất nước cũng như các vùng nơi có tuyến đường đi qua.

Nếu tính tổng cả 4 tuyến cao tốc này, tổng lưu lượng trên 100.000 lượt/ngày, chiếm tỷ trọng đến 50% lưu lượng trên các tuyến cao tốc của cả nước. Chính bởi thế, việc 4 tuyến cao tốc của VEC chậm trễ trong triển khai ETC đã ảnh hưởng lớn đến toàn bộ dự án thu phí không dừng của cả nước.

Để “đoàn tàu” ETC về đến đích cuối cùng, bắt buộc 4 “toa tàu” VEC trên cũng phải “về đích” cùng lúc. Đây là nhiệm vụ quan trọng với không chỉ lãnh đạo VEC, lãnh đạo Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại DN (cơ quan quản lý VEC) mà còn của toàn ngành GTVT.

Để hoàn thành nhiệm vụ trên, trong thời gian qua, VEC và nhà thầu phải phân bố lực lượng dàn trải trên hàng trăm cây số, trong đó có những khu vực thời tiết vô cùng khắc nghiệt và nguy hiểm với mưa to, sấm chớp thường xuyên xảy ra. Sau nhiều nỗ lực, cuối cùng toàn bộ 4 tuyến cao tốc của VEC đã hoàn thành việc lắp đặt và triển khai thu phí không dừng, đúng vào thời điểm dự án ETC trược triển khai trên toàn quốc.

Dù trong những ngày đầu thực hiện còn có vướng mắc, bất cập như lỗi kỹ thuật, nhiều xe chưa thực hiện dán thẻ khiến ùn tắc xảy ra... tuy nhiên, đây vẫn là một cái kết đẹp. Sự kiện này mở ra rất nhiều niềm tin và kỳ vọng trong thời gian tới cho 4 tuyến cao tốc của VEC nói riêng và tất cả tuyến cao tốc trên cả nước nói chung.

Ông Nguyễn Văn Nhi - Phó Tổng Giám đốc VEC cho biết, việc đưa vào khai thác hệ thống ETC trên toàn tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai nói riêng và cho các tuyến cao tốc của VEC nói chung có ý nghĩa hết sức quan trọng. Đây là cột mốc đáng nhớ, thể hiện quyết tâm chính trị rất lớn của lãnh đạo Bộ GTVT, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại DN, VEC nhằm đưa hệ thống thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử tự động không dừng ETC trên các tuyến cao tốc VEC vào vận hành, đáp ứng tiến độ theo chỉ đạo của Chính phủ.

“Việc đưa hệ thống ETC vào khai thác sẽ giúp nâng cao chất lượng phục vụ, giảm thời gian lưu thông, chi phí cho chủ phương tiện, giảm thiểu ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường; thuận tiện, minh bạch và tiết kiệm chi phí cho công tác quản lý, giám sát” - ông Nguyễn Văn Nhi nhận định.

Theo Kinh tế & Đô thị
Ý kiến bạn đọc
captcha
công ty cổ phần phát triển đô thị kỷ niệm ngày sinh đồng chí nguyễn lương bằng Cổng thông tin tỉnh hải dương cổng thông tin hội đồng nhân dân

Lịch phát sóng

Radio online
Giá vàng JSC
Khu vực Mua vào Bán ra
Ngoại tệ
Mã NT Mua TM Mua CK Bán
USD 23.00 23.00 23.00
SGD 17.00 17.00 17.00
JPY 159.90 161.52 169.28
GBP 29.00 29.00 30.00
EUR 25.00 25.00 26.00
CAD 17.00 17.00 17.00
AUD 15.00 15.00 15.00

Thông tin thời tiết

Dự báo thời tiết Hải Dương

Hôm nay, 28/03/2024

°C -°C

°C -°C

°C -°C
Theo TTKTTV