tham tử hà nội, tham tu ha noi, thue tham tu, thuê thám tử, dịch vụ thám tử, dich vu tham tu, văn phòng thám tử, công ty thám tử,

Thủ tướng: "Chăm lo cho dân không tốt thì họ mới vi phạm"

Chia sẻ: 

07/09/2021 - 16:21:00


Thủ tướng cho rằng, ngư dân vi phạm khai thác hải sản và bị lực lượng chức năng nước ngoài bắt giữ có nguyên nhân từ việc địa phương chưa nắm vững tình hình, “chăm dân” chưa tốt.

Ngày 7/9, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì họp trực tuyến Chính phủ, các bộ, ngành liên quan với các tỉnh, thành phố có biển về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định (IUU). Cuộc họp được kết nối giữa điểm cầu Trụ sở Chính phủ và các điểm cầu tại 28 tỉnh, thành phố; 144 huyện, thị xã và 392 xã, phường, thị trấn có biển. 

Mở đầu cuộc họp, Thủ tướng đã trực tiếp kiểm tra, hỏi cụ thể từng xã, huyện, tỉnh có biển về công tác đánh bắt thủy hải sản về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định để nắm bắt tình hình thực tế tại địa phương. Kiểm tra xã An Thuỷ, huyện Ba Tri, tỉnh Bến Tre Thủ tướng hỏi lãnh đạo địa phương đã đến tận nhà người dân bị bắt vì đánh bắt trái phép chưa?

Thủ tướng trao đổi với Chủ tịch xã An Thuỷ, huyện Ba Tri, tỉnh Bến Tre: “Các đồng chí trả lời trực tiếp vào câu hỏi của tôi, khi những người dân bị bắt về, các đồng chí đã đến gặp gia đình để thăm hỏi, để tìm hiểu tình hình chưa? Có tìm hiểu vì sao người dân lại vi phạm và phân tích kỹ chưa? Chăm dân là khi nào người dân có vi phạm pháp luật thì anh phải đến tận nơi tìm hiểu. Hôm nay, tôi nói chuyện với các đồng chí thì biết là việc thực hiện chưa tốt, chưa nắm chắc được tình hình, hỏi công việc của xã mình mà cứ đi hỏi những người xung quanh. Mình chăm lo cho dân không tốt thì người dân mới vi phạm”

Sau khi trao đổi với ông Lê Nguyên Trắng, Chủ tịch xã An Thuỷ, huyện Ba Tri, tỉnh Bến Tre, Thủ tướng khẳng định, địa phương chưa nắm vững tình hình nên làm chưa tốt, để người dân vi phạm là do “chăm dân” chưa tốt. Thủ tướng phê bình xã và nhắc nhở phải nỗ lực tuyên truyền, không để người dân vi phạm, vì lợi ích của chính người dân, của tỉnh, của quốc gia.

Tại cuộc họp, Thủ tướng yêu cầu, phải có biện pháp làm sao mà đạt mục tiêu EC gỡ "thẻ vàng". Dứt khoát phải thực hiện theo chỉ đạo của Ban Bí thư không để "thẻ đỏ". Muốn vậy cơ sở phải nỗ lực. Nhân dân cũng trông chờ vào xã, phường, thị trấn, nơi gần dân nhất. Cả hệ thống chính trị phải vào cuộc. Việc nhỏ nhưng nếu tổ chức không thì không xong.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho rằng: “Xã, phường, thị trấn là nơi gần dân nhất. Phải xuất phát từ xã, phường, thị trấn để nâng cao ý thức người dân. Hệ thống chính trị phải vào cuộc rồi chúng ta mới làm thành công. Mặc dù việc nhỏ thôi, nhưng tổ chức mà không tốt thì nhỏ cũng không xong, việc nhỏ nhưng ảnh hưởng rất lớn. Người dân cũng chẳng muốn vi phạm đâu, nhưng chúng ta không tuyên truyền tốt, không hướng dẫn tốt, không có vận động tốt, có khi người dân chưa hiểu được việc đó ảnh hưởng đến quốc gia dân tộc thế nào, ảnh hưởng đến chính người dân thế nào? 

Tôi đề nghị xã, phường, thị trấn trực tiếp làm việc với người dân, phải tổ chức tuyên truyền nâng cao ý thức của người dân. Đồng thời tỉnh, huyện cũng không bỏ qua vấn đề này. Các đồng chí phải lãnh đạo chỉ đạo, kiểm tra, làm sao nhanh chóng để EC gỡ thẻ vàng, để thúc đẩy phát triển thủy hải sản của chúng ta đi đúng hướng.”

Báo cáo tại cuộc họp, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cho biết, sau gần 4 năm triển khai thực hiện, phía EC đã đánh giá cao và ghi nhận sự cam kết, quyết tâm chính trị và nỗ lực của Việt Nam trong triển khai các giải pháp chống khai thác IUU; đặc biệt là công tác chi đạo, điều hành của cấp Trung ương với sự chỉ đạo quyết liệt của Thường trực Ban Bí thư, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia về IUU và công tác chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Khẳng định Việt Nam đã có nhiều tiến bộ và đang đi đúng hướng; ghi nhận và đánh giá cao thiện chí, tinh thân hợp tác, sự minh bạch và trung thực của Việt Nam trong việc cung cấp thông tin, trao đổi giữa hai bên về kết quả triển khai chống khai thác IUU.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn nhiều tồn tại, hạn chế, chưa đáp ứng yêu cầu cho nhiệm vụ chống khai thác IUU như: Chưa ngăn chặn, chấm dứt được tàu cá Việt Nam vi phạm khai thác hải sản ở vùng biển nước ngoài; Công tác thực thi pháp luật, xử phạt các hành vi khai thác IUU còn rất thấp so với các vụ việc vi phạm.

Tại cuộc họp, các địa phương ven biển đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ tình hình thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo về IUU; trong đó tập trung vào các giải pháp tuyên truyền, vận động nhân dân; áp dụng các giải pháp công nghệ để tăng cường quản lý, giám sát tàu cá của ngư dân hoạt động trên biển; kiến nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo và các bộ ngành nhiều giải pháp để hỗ trợ địa phương, nâng cao hiệu quả công tác này, góp phần để EC sớm gỡ "thẻ vàng".

Các địa phương cũng đã hứa với Thủ tướng quyết tâm không để tình trạng này xảy ra./.

Theo VOV
Ý kiến bạn đọc
captcha
Tin cùng chuyên mục
công ty cổ phần phát triển đô thị kỷ niệm ngày sinh đồng chí nguyễn lương bằng Cổng thông tin tỉnh hải dương cổng thông tin hội đồng nhân dân

Lịch phát sóng

Radio online
Giá vàng JSC
Khu vực Mua vào Bán ra
Ngoại tệ
Mã NT Mua TM Mua CK Bán
USD 23.00 23.00 23.00
SGD 17.00 17.00 17.00
JPY 159.90 161.52 169.28
GBP 29.00 29.00 30.00
EUR 25.00 25.00 26.00
CAD 17.00 17.00 17.00
AUD 15.00 15.00 15.00

Thông tin thời tiết

Dự báo thời tiết Hải Dương

Hôm nay, 28/03/2024

°C -°C

°C -°C

°C -°C
Theo TTKTTV