Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cảm ơn Chính phủ Nhật Bản đã hỗ trợ tích cực cho phát triển kinh tế - xã hội, hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng của Việt Nam thông qua nguồn vốn ODA trong gần 30 năm qua. Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Sáng 24/11, tiếp tục các hoạt động trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức tới Nhật Bản, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp Ngài Kitaoka Shinichi, Chủ tịch Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA). Tại buổi tiếp, hai bên vui mừng nhận thấy quan hệ Đối tác chiến lược sâu rộng Việt Nam - Nhật Bản đang trong giai đoạn phát triển tốt đẹp, mạnh mẽ, thực chất trên mọi lĩnh vực với sự tin cậy chính trị cao.

Tại cuộc tiếp, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chân thành cảm ơn Chính phủ Nhật Bản đã hỗ trợ tích cực cho phát triển kinh tế - xã hội, hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng của Việt Nam thông qua nguồn vốn ODA trong gần 30 năm qua; ghi nhận và đánh giá cao vai trò và những đóng góp quan trọng của Tổ chức JICA trong việc triển khai các dự án ODA tại Việt Nam cũng như nhanh chóng triển khai hơn 4 triệu liều vaccine và nhiều thiết bị vật tư y tế do Chính phủ Nhật Bản viện trợ, hỗ trợ Việt Nam triển khai các chương trình tăng cường năng lực ứng phó dịch bệnh, nâng cao chất lượng dịch vụ y tế trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đánh giá cao triển vọng phục hồi kinh tế của Nhật Bản và cho rằng hai nước cần hợp tác chặt chẽ hơn nữa để ứng phó đại dịch, phục hồi phát triển kinh tế. Chia sẻ về một trong ba đột phá chiến lược của Việt Nam giai đoạn 2021-2030 là phát triển hạ tầng, Thủ tướng cho rằng trong thời gian tới, Việt Nam cần lượng vốn rất lớn để phát triển hạ tầng chiến lược và tiếp tục xác định Nhật Bản là đối tác chiến lược quan trọng về ODA.

 

Thủ tướng cho rằng trong thời gian tới, Việt Nam cần lượng vốn rất lớn để phát triển hạ tầng chiến lược và tiếp tục xác định Nhật Bản là đối tác chiến lược quan trọng về ODA. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Thủ tướng đề nghị Nhật Bản cung cấp cho Việt Nam các khoản ODA thế hệ mới với cách làm và biện pháp mới, cùng ưu đãi tối đa, đủ lớn, linh hoạt để sử dụng trong nhiều lĩnh vực và với thủ tục đơn giản nhất, tập trung vào 6 lĩnh vực: Nâng cao năng lực y tế, nhất là y tế cơ sở và y tế dự phòng; giảm phát thải, ứng phó biến đổi khí hậu tại Đồng bằng sông Cửu Long, miền Trung và miền núi phía bắc; chuyển đổi số; phát triển bền vững; một phần cho an sinh xã hội liên quan đến tác động tiêu cực của dịch COVID-19; và phát triển hạ tầng chiến lược.

Thủ tướng khẳng định Việt Nam sẽ tiếp tục nỗ lực nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn vốn vay ODA, tạo điều kiện thuận lợi để các chuyên gia JICA sang công tác tại Việt Nam trong bối cảnh dịch COVID-19, hạn chế tối đa ảnh hưởng đến tiến độ triển khai các dự án.

Chủ tịch Kitaoka Shinichi đánh giá cao hiệu quả của các dự án ODA của Việt Nam và cho biết sẽ lấy mô hình thành công trong việc hỗ trợ xây dựng các bệnh viện lớn ở Việt Nam trong nhiều năm qua để JICA triển khai xây dựng 100 bệnh viện ở các nước khác. Chủ tịch Kitaoka Shinichi cam kết sẽ tiếp tục hỗ trợ Việt Nam tăng trưởng kinh tế, tập trung vào hợp tác trong các lĩnh vực y tế, đầu tư công và phát triển nguồn nhân lực./.

Hà Văn