tham tử hà nội, tham tu ha noi, thue tham tu, thuê thám tử, dịch vụ thám tử, dich vu tham tu, văn phòng thám tử, công ty thám tử,

Thủ tướng Phạm Minh Chính rời Tokyo, kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Nhật Bản

Chia sẻ: 

25/11/2021 - 15:23:00


15h30 phút (giờ Tokyo) chiều nay, Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng đoàn lãnh đạo cấp cao Việt Nam lên máy bay rời Tokyo, kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Nhật Bản.

Trước đó, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Nhật Bản, ngày 25/11, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Kishi Nobuo đến chào xã giao. 

Trong không khí tin cậy, cởi mở và chân thành, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chúc mừng ông Kishi Nobuo tiếp tục được tín nhiệm giữ trọng trách Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản; khẳng định Việt Nam thực hiện nhất quán đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ vì hòa bình, hợp tác và phát triển, đa phương hóa, đa dạng hóa và hội nhập quốc tế toàn diện, sâu rộng, trong đó luôn coi Nhật Bản là đối tác quan trọng hàng đầu, tin cậy và lâu dài.

Thủ tướng Chính phủ bày tỏ vui mừng trước sự phát triển tốt đẹp của quan hệ Đối tác chiến lược sâu rộng Việt Nam - Nhật Bản trên các lĩnh vực, trong đó hợp tác quốc phòng là một trong những trụ cột hợp tác quan trọng.

Thủ tướng hoan nghênh việc Bộ trưởng Quốc phòng hai nước thời gian qua có nhiều dịp trao đổi, làm việc để cụ thể hóa các lĩnh vực hợp tác và việc hai bên ký kết nhiều thỏa thuận hợp tác quốc phòng thời gian qua, trong đó có Bản ghi nhớ hợp tác về Quân y và An ninh mạng trong chuyến thăm lần này. Hai nước tích cực phối hợp lập trường tại các diễn đàn quốc tế và khu vực cũng như trong hoạt động gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc.

Thủ tướng đề nghị Bộ trưởng Kishi Nobuo trên cơ sở các thỏa thuận hợp tác đã ký kết tiếp tục thúc đẩy hợp tác quốc phòng hai nước đạt kết quả thực chất; tăng cường hợp tác gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc, nâng cao năng lực, đào tạo nguồn nhân lực; hỗ trợ Việt Nam khắc phục hậu quả chiến tranh.

Tại buổi tiếp, Bộ trưởng Quốc phòng Kishi Nobuo khẳng định hợp tác quốc phòng Nhật - Việt thời gian qua đạt nhiều bước phát triển mới; khẳng định Nhật Bản sẽ tiếp tục hợp tác với Việt Nam trong các lĩnh vực hai bên có nhu cầu, tăng cường giao lưu giữa các binh chủng, hợp tác chuyển giao trang thiết bị, công nghệ quốc phòng trên cơ sở Bản ghi nhớ chuyển giao trang thiết bị và công nghệ quốc phòng hai bên đã ký kết, tìm kiếm cứu nạn, thúc đẩy hoạt động gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc.

Cũng trong sáng nay, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp Thống đốc tỉnh Kanagawa Kuroiwa Yuji.  Thủ tướng nhắc lại những kỷ niệm tốt đẹp về chuyến thăm của Thống đốc Kuroiwa Yuji tới Quảng Ninh; cảm ơn tình cảm, sự quan tâm và những nỗ lực của Thống đốc nhằm thúc đẩy hợp tác, giao lưu với Việt Nam trên nhiều mặt, nổi bật là việc tổ chức “Lễ hội Việt Nam tại Kanagawa, Nhật Bản” và “Lễ hội Kanagawa tại Hà Nội”, trở thành những sự kiện giao lưu văn hóa thường niên có quy mô hàng đầu tại hai nước, góp phần thúc đẩy hợp tác đầu tư, giao lưu văn hóa, hiểu biết lẫn nhau giữa nhân dân Việt Nam và Nhật Bản. 

Thống đốc Kuroiwa Yuji bày tỏ vui mừng được gặp lại Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trong chuyến thăm chính thức tới Nhật Bản; cho biết ông rất ấn tượng với vẻ đẹp của Vịnh Hạ Long và mong muốn được quay lại thăm Việt Nam trong một dịp gần nhất; tin tưởng chuyến thăm Nhật Bản lần này của Thủ tướng sẽ góp phần thúc đẩy mạnh mẽ quan hệ Đối tác Chiến lược sâu rộng Nhật Bản – Việt Nam.

Nhân dịp này, hai bên đã trao đổi về tình hình hợp tác giữa tỉnh Kanagawa và Việt Nam. Thủ tướng Chính phủ đề nghị Lãnh đạo tỉnh Kanagawa đẩy mạnh các hoạt động giao lưu, trao đổi đoàn, nhằm khai thác hiệu quả tiềm năng trong quan hệ hai nước; thúc đẩy hợp tác với các địa phương của Việt Nam trên các lĩnh vực thế mạnh như chăm sóc sức khỏe, tầm soát ung thư, xử lý nước thải, bảo vệ môi trường…; tiếp tục khuyến khích các doanh nghiệp của tỉnh đẩy mạnh đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam. 

Thủ tướng Chính phủ cảm ơn và đánh giá cao chính quyền tỉnh Kanagawa đã hỗ trợ cộng đồng người Việt Nam sinh sống, học tập và làm việc tại tỉnh, nhất là trong giai đoạn dịch bệnh Covid-19 hiện nay; mong tỉnh Kanagawa tiếp tục quan tâm và hỗ trợ tích cực cho cộng đồng người Việt Nam tại tỉnh, tạo thêm thuận lợi để có thêm nhiều người Việt Nam sang làm ăn, sinh sống tại Kanagawa; thúc đẩy hợp tác du lịch, giao lưu văn hóa, tổ chức các Lễ hội tại Việt Nam và Kanagawa, góp phần đưa nhân dân Việt Nam và Nhật Bản đến gần nhau hơn.

Chia sẻ với những ý tưởng về phát triển văn hóa của Thống đốc Kanagawa, Thủ tướng cho biết Việt Nam có chủ trương phát triển công nghiệp giải trí, văn hoá và đây là một lĩnh vực mà Việt Nam và Nhật Bản có thể hợp tác đầu tư.  

Thống đốc Kuroiwa Yuji cho biết sẽ thăm Việt Nam ngay khi có thể và khẳng định sẽ tiếp tục nỗ lực thúc đẩy sự hợp tác thực chất, tăng cường giao lưu các cấp, nâng cao hiểu biết giữa nhân dân hai nước, đặc biệt là nhân dân tỉnh Kuroiwa Yuji và các địa phương của Việt Nam. Thống đốc sẽ tiếp tục quan tâm, hỗ trợ, tạo môi trường thuận lợi cho cộng đồng sinh viên người Việt Nam sinh sống, học tập tại Kanagawa, trở thành “cầu nối” đóng góp vào sự phát triển của quan hệ hữu nghị tốt đẹp giữa hai nước.

Hợp tác kinh tế sâu rộng hơn nữa

Ngày 25/11, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có cuộc ăn sáng làm việc với 3 đồng Chủ tịch Ủy ban Kinh tế Việt Nam – Nhật Bản thuộc Liên đoàn các tổ chức kinh tế Nhật Bản (KEIDANREN): Ông Hideo Ichikawa; ông Masayoshi Fujimoto và ông Masayuki Hyodo. 

Tại cuộc làm việc, các vị đồng Chủ tịch Ủy ban Kinh tế Việt Nam – Nhật Bản bày tỏ vui mừng trước những bước tiến mới của quan hệ Việt Nam – Nhật Bản trong chuyến thăm chính thức Nhật Bản của Thủ tướng Phạm Minh Chính. Quan hệ tốt đẹp và các thỏa thuận được ký kết giữa hai nước đã tiếp thêm niềm tin của cộng đồng doanh nghiệp. Các doanh nghiệp mong muốn, hướng tới kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Nhật Bản, các doanh nghiệp mong muốn đây sẽ là cột mốc mới trong quan hệ hai nước với các hoạt động hợp tác kinh tế sâu rộng hơn nữa.

Các vị đồng chủ tịch cũng nhận định Việt Nam có vị trí chiến lược hết sức quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu của các doanh nghiệp. Việt Nam có sự ổn định về chính trị, xã hội, kinh tế phát triển nhanh, là thị trường hết sức hấp dẫn với gần 100 triệu dân và các hiệp định FTA được ký kết. 

KEIDANREN và Ủy ban Kinh tế Việt Nam – Nhật Bản sẽ tích cực tham gia thúc đẩy các hoạt động đầu tư tại Việt Nam, nhất là trong các xu thế như phát triển xanh, ứng phó biến đổi khí hậu, giảm phát thải…, cùng Chính phủ Việt Nam và các bộ ngành xây dựng môi trường kinh doanh thuận lợi. 

Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá cao những đóng góp thiết thực, hiệu quả của KEIDANREN và Ủy ban kinh tế Việt Nam – Nhật Bản tại Việt Nam trong việc cải thiện môi trường đầu tư và tăng cường sức cạnh tranh của Việt Nam, là cầu nối quan trọng để hai bên hiểu nhau hơn. 

Trong một tháng qua, hai Thủ tướng Việt Nam – Nhật Bản đã có hai lần gặp nhau, thảo luận về các giải pháp thúc đẩy quan hệ song phương, nhất là quan hệ kinh tế. Quan hệ tốt đẹp giữa hai nước là môi trường thuận lợi để thúc đẩy các hoạt động kinh tế, đầu tư. 

Thủ tướng bày tỏ chia sẻ với những khó khăn của các nhà đầu tư Nhật Bản khi Việt Nam thực hiện các biên pháp hành chính để chống dịch khi chưa có đủ vaccine và thuốc điều trị. Thủ tướng cũng cảm ơn các doanh nghiệp đã chia sẻ, đồng hành, góp phần cùng phía Việt Nam vượt qua những thời điểm khó khăn nhất do dịch bệnh trên tinh thần lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ. Đồng thời, các doanh nghiệp Nhật Bản vẫn giữ vững niềm tin để tiếp tục mở rộng đầu tư trên các lĩnh vực mà Việt Nam có nhu cầu và định hướng ưu tiên. 

Chia sẻ về những lợi thế của Việt Nam trong thu hút đầu tư như sự ổn định chính trị, yếu tố con người, việc triển khai các khâu đột phá chiến lược về thể chế, hạ tầng, nguồn nhân lực..., cũng như những khó khăn, thách thức của Việt Nam, Thủ tướng khẳng định, Việt Nam cam kết tạo mọi thuận lợi về thể chế, thủ tục hành chính, quan tâm tạo điều kiện để các doanh nghiệp nước ngoài, trong đó có doanh nghiệp Nhật Bản tiếp tục đầu tư mở rộng, nâng cao hiệu quả hoạt động tại thị trường Việt Nam. 

Việt Nam đã chuyển hướng, có quy định tạm thời về thích ứng an toàn linh hoạt, kiểm soát, hiệu quả dịch bệnh, Nhà nước và người dân, doanh nghiệp phải chung tay tham gia việc này để phòng chống COVID-19, khôi phục và phát triển kinh tế - xã hội. 

Thủ tướng đề nghị Ủy ban Kinh tế Việt – Nhật cũng như KEIDANREN, các doanh nghiệp tiếp tục góp ý với Việt Nam về các chiến lược, quy hoạch phát triển, hoàn thiện thể chế, góp phần đào tạo nguồn nhân lực gắn với đổi mới sáng tạo, mở rộng các nguồn tài chính và ứng dụng các công nghệ, nhất là tài chính xanh và công nghệ xanh, nâng cao năng lực quản trị doanh nghiệp và quản trị quốc gia theo hướng hiện đại và hội nhập./. 

* Kết nối để hàng Việt Nam tham gia nhiều hơn vào chuỗi phân phối tại Nhật Bản

Tiếp nối các chương trình làm việc bên lề chuyến thăm chính thức Nhật Bản của Thủ tướng Phạm Minh Chính, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã có buổi tiếp và làm việc với ngài Koichi Haguida, Bộ trưởng Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cảm ơn Bộ trưởng Koichi Haguida đã dành thời gian tổ chức cuộc làm việc song phương giữa hai Bộ trưởng. Ngoài ra, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chúc mừng ngài Koichi Haguida đã được Thủ tướng Fumio Kishida tiếp tục tin tưởng giao phó trọng trách Bộ trưởng Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản sau cuộc bầu cử Hạ viện ngày 31/10/2021.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên vui mừng đánh giá cao kim ngạch thương mại song phương đã tăng trưởng trở lại trong 10 tháng năm 2021, tăng 6,4% so với mức giảm gần 1% của cả năm 2020. Quan hệ thương mại giữa Việt Nam và Nhật Bản duy trì cán cân thương mại cân bằng, các sản phẩm có tính bổ trợ cho nhau.

Để tiếp tục duy trì cân bằng cán cân thương mại, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đề nghị Bộ trưởng Koichi Hagiuda quan tâm, hỗ trợ kết nối để hàng Việt Nam tham gia nhiều hơn vào chuỗi phân phối tại Nhật Bản, cũng như hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam tham gia sâu vào chuỗi cung ứng của các doanh nghiệp Nhật Bản.

Bộ trưởng Koichi Haguida cảm ơn những lời chúc mừng của Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên, khẳng định Chính phủ Nhật Bản, Bộ Kinh tế, Công nghiệp và Thương mại Nhật Bản, doanh nghiệp Nhật Bản luôn coi Việt Nam là đối tác hàng đầu ở khu vực châu Á và trên thế giới.

Bộ trưởng Haguida cho biết trong thời gian qua, các doanh nghiệp Nhật Bản, nhất là trong lĩnh vực sản xuất ô tô, đã gặp phải những tác động tiêu cực do ảnh hưởng của dịch COVID-19. Bộ trưởng mong muốn Bộ Công Thương tiếp tục đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư tại Việt Nam khắc phục khó khăn, đảm bảo duy trì chuỗi cung ứng phục vụ tốt nhất các hoạt động sản xuất, kinh doanh trong bối cảnh đại dịch COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho biết, Chính phủ Việt Nam đã áp dụng chiến lược thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19. Khi phát hiện ca nhiễm COVID-19,  các nhà máy, cơ sở sản xuất không phải cách ly toàn bộ hoặc áp dụng mô hình “3 tại chỗ” mà chỉ khoanh vùng, cách ly ở phạm vi nhỏ nhất. Chính phủ cũng đã ban hành nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp về thuế, bảo hiểm, lao động để hỗ trợ phục hồi sau dịch COVID-19. Các biện pháp này đã và đang giúp doanh nghiệp, các nhà đầu tư nước ngoài tại Việt Nam, bao gồm các nhà đầu tư Nhật Bản phục hồi mạnh mẽ.

Về vấn đề chuyển dịch năng lượng, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho biết, Việt Nam cam kết thực hiện chuyển dịch năng lượng nhằm trung hòa các bon vào năm 2050. Đây cũng là nội dung quan trọng trong Hội đàm của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Nhật Bản ngày 24/11/2021. Ngoài ra, Nhật Bản cũng là nước đi đầu trong quá trình chuyển dịch năng lượng ở châu Á với sáng kiến chuyển dịch năng lượng châu Á, cam kết hỗ trợ 10 tỷ USD cho các nước ASEAN để thực hiện mục tiêu trung hòa các bon. Do đó, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đề nghị hai bên trao đổi cụ thể, tiến tới ký kết Bản ghi nhớ giữa Việt Nam và Nhật Bản để cụ thể hóa hỗ trợ của Nhật Bản cho quá trình chuyển dịch năng lượng của Việt Nam.

Bộ trưởng Haguida đánh giá cao cam kết trung hòa các bon của Chính phủ Việt Nam, coi Việt Nam là nước gương mẫu đi đầu trong ASEAN trong chuyển dịch năng lượng và nhất trí hai Bên sẽ sớm bàn bạc thống nhất lộ trình cụ thể để hỗ trợ Việt Nam chuyển dịch năng lượng thành công.

Về phát triển công nghiệp và kinh tế số, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho biết Việt Nam đang thực hiện chiến lược chuyển đổi số cũng như tập trung phát triển các ngành công nghiệp nền tảng, công nghiệp hỗ trợ. Việt Nam coi Nhật Bản là nước phát triển hàng đầu, có nhiều kinh nghiệm trong các lĩnh vực trên. Bộ trưởng đề nghị Nhật Bản dành thêm các gói hỗ trợ ODA mới cho Việt Nam để phát triển hạ tầng kinh tế số cả phần cứng và phần mềm, hỗ trợ phát triển công nghiệp nền tảng và công nghiệp hỗ trợ của Việt Nam. 

Bộ trưởng Koichi Haguida nhất trí với đề nghị của Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên và nhấn mạnh Nhật Bản sẽ tiếp tục thúc đẩy các hoạt động hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực chuyển đổi số. Trong lĩnh vực công nghiệp, Nhật Bản sẽ tăng cường hợp tác nâng cao năng lực cạnh tranh công nghiệp cho Việt Nam thông qua chuyển giao công nghệ, bao gồm xây dựng, triển khai hiệu quả Sáng kiến “Đối tác hợp tác đổi mới công nghệ Việt – Nhật”.

Về hợp tác trong khuôn khổ đa phương, hai Bộ trưởng cam kết tiếp tục phối hợp chặt chẽ trong thực thi Hiệp định Đối tác toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP). Trong bối cảnh chủ nghĩa bảo hộ nổi lên, căng thẳng thương mại gia tăng, thương mại toàn cầu suy giảm, kim ngạch thương mại song phương giữa Việt Nam với Nhật Bản và một số các thị trường thành viên CPTPP vẫn tăng trưởng tích cực. Việt Nam khẳng định sẽ nỗ lực phối hợp với phía Nhật Bản thúc đẩy các thành viên còn lại sớm hoàn tất phê chuẩn và thực thi Hiệp định CPTPP (bao gồm Brunei, Chile và Malaysia) để Hiệp định CPTPP có thể sớm mang lại lợi ích đầy đủ cho tất cả các nước thành viên CPTPP.

Kết thúc buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên và Bộ trưởng Koichi Haguida nhất trí khẳng định quan hệ hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, công nghiệp và năng lượng giữa Việt Nam và Nhật Bản trong thời gian sắp tới sẽ ngày càng chặt chẽ, hiệu quả, tiếp tục góp phần quan trọng vào sự phát triển tốt đẹp của mối quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng giữa hai quốc gia../.

Ý kiến bạn đọc
captcha
Tin cùng chuyên mục
công ty cổ phần phát triển đô thị Cổng thông tin tỉnh hải dương cổng thông tin hội đồng nhân dân

Lịch phát sóng

Radio online
Giá vàng JSC
Khu vực Mua vào Bán ra
Ngoại tệ
Mã NT Mua TM Mua CK Bán
USD 23.00 23.00 23.00
SGD 17.00 17.00 17.00
JPY 159.90 161.52 169.28
GBP 29.00 29.00 30.00
EUR 25.00 25.00 26.00
CAD 17.00 17.00 17.00
AUD 15.00 15.00 15.00

Thông tin thời tiết

Dự báo thời tiết Hải Dương

Hôm nay, 19/03/2024

°C -°C

°C -°C

°C -°C
Theo TTKTTV