Buổi lễ do bà Amelie de Montchallin, Bộ trưởng Chuyển đổi và Hành chính Công Pháp. chủ trì.

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Jean Castex chứng kiến ký nhiều thỏa thuận hợp tác - Ảnh 1.

Lễ đón chính thức Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng Đoàn đại biểu cấp Việt Nam thăm chính thức Pháp được tổ chức trang nghiêm, trọng thể tại Điện Invalides ở Thủ đô Paris. Ảnh: TTXVN

Trong không khí trang nghiêm, khi Thủ tướng Phạm Minh Chính và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam tiến vào sân chính của Điện Invalides, quân nhạc cử quốc thiều hai nước. 

Sau đó, Bộ trưởng Amelie de Montchallin mời Thủ tướng Phạm Minh Chính duyệt Đội Danh dự. Sau khi Đội Danh dự diễu hành để Thủ tướng Phạm Minh Chính duyệt, Đội trưởng Đội quân nhạc tiến đến chào Thủ tướng.

 

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Jean Castex chứng kiến ký nhiều thỏa thuận hợp tác - Ảnh 2.

Thủ tướng Phạm Minh Chính duyệt Đội Danh dự. Ảnh: TTXVN

 

 

Thủ tướng Phạm Minh Chính lần lượt giới thiệu thành phần Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam thăm chính thức Cộng hòa Pháp lần này.

Bộ trưởng Bộ Chuyển đổi và Hành chính Công Pháp đã giới thiệu đại biểu Pháp tham gia Lễ đón chính thức Thủ tướng. Ngay sau đó, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Bộ trưởng Amelie de Montchallin cùng bước tới thân mật chào hỏi các thành viên đoàn cấp cao hai nước dự lễ đón.

 

 

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Jean Castex chứng kiến ký nhiều thỏa thuận hợp tác - Ảnh 3.

Bộ trưởng Bộ Chuyển đổi và Hành chính Công Pháp Amelie de Montchallin (ngoài cùng bên trái) chủ trì lễ đón chính thức Thủ tướng Phạm Minh Chính. Ảnh: TTXVN

 

 

Tháp tùng Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm chính thức Pháp có Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm; Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn; Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà; Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng; Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội của Quốc hội Nguyễn Thúy Anh; Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên; Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long; Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng; Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan; Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến.

 

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Jean Castex chứng kiến ký nhiều thỏa thuận hợp tác - Ảnh 4.

Đội Danh dự, Đội Quân nhạc diễu hành chào mừng Thủ tướng Phạm Minh Chính. Ảnh: TTXVN

 

Chiều tối 3-11 (giờ Paris), tại điện Matignon, ngay sau hội đàm, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Pháp Jean Castex đã chứng kiến lễ ký nhiều văn bản thỏa thuận hợp tác giữa hai nước, doanh nghiệp hai nước.

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Jean Castex chứng kiến ký nhiều thỏa thuận hợp tác - Ảnh 5.

Ký thỏa thuận hợp tác giữa Vietjet và Safran, tập đoàn công nghệ cao hàng đầu thế giới của Pháp - Ảnh: TTXVN

Dâng hoa tưởng nhớ Bác Hồ, thăm “không gian Hồ Chí Minh”

Trước đó, chiều ngày 3-11, ngay sau khi đặt chân xuống sân bay Orly ở ngoại ô phía Nam thủ đô Paris, Thủ tướng Phạm Minh Chính và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã đến dâng hoa tại tượng Bác Hồ và thăm không gian Hồ Chí Minh trong Bảo tàng lịch sử sống tại công viên Montreau, TP Montreuil, mở đầu cho các hoạt động trong chuyến thăm chính thức Pháp.

 

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Jean Castex chứng kiến ký nhiều thỏa thuận hợp tác - Ảnh 6.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng Thị trưởng Patrice Bessac đặt vòng hoa trước tượng Bác Hồ. Ảnh: TTXVN

 

Tiếp đón Thủ tướng Chính phủ và đoàn đại biểu Việt Nam có ông Patrice Bessac, Thị trưởng TP Montreuil cùng một số lãnh đạo Đảng Cộng sản Pháp, Hội đồng vùng Seine-Saint-Denis, đại diện một số hội hữu nghị và một số học giả Pháp gắn bó với Việt Nam.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng Thị trưởng Patrice Bessac và các đại biểu tham dự đã cùng đặt vòng hoa trước tượng Bác Hồ, dành 1 phút tưởng niệm Bác.

Phát biểu chào mừng đoàn đại biểu cấp cao của Chính phủ Việt Nam, Thị trưởng TP Montreuil, Patrice Bessac cho biết nhiều năm qua, TP Montreuil vinh dự và tự hào là nơi vinh danh Chủ tịch Hồ Chí Minh, một biểu tượng của cuộc đấu tranh chống chủ nghĩa đế quốc, chủ nghĩa thực dân và nhà văn hóa lỗi lạc.

 

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Jean Castex chứng kiến ký nhiều thỏa thuận hợp tác - Ảnh 7.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: TTXVN

 

 
Điểm lại lịch sử đoàn kết hữu nghị và hợp tác giữa TP Montreuil với nhân dân Việt Nam qua bao năm tháng, Thị trưởng Patrice Bessac khẳng định, TP Montrueil luôn là nhà của những người bạn Việt Nam. Thị trưởng nhắc đến một câu ngạn ngữ của Việt Nam, rằng "cây có gốc mới trở cành xanh ngọn, nước có nguồn mới bể cạn sông sâu" và cho rằng đó cũng là cội nguồn cho tình bạn, tình đoàn kết giữa nhân dân Montreuil với nhân dân Việt Nam.

"Sở dĩ ngày hôm nay chúng ta cùng có mặt tại đây, tại Montreuil, là vì chúng ta cùng chia sẻ một điều vô cùng lớn lao, đó là lịch sử chung. Montreuil là một thành phố có truyền thống đấu tranh vì sự đoàn kết, bình đẳng, chống bất công. Trong quá khứ, TP Montreuil đã luôn ủng hộ mạnh mẽ cuộc đấu tranh của Chủ tịch Hồ Chí Minh và của nhân dân Việt Nam" Thị trưởng nói.

 

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Jean Castex chứng kiến ký nhiều thỏa thuận hợp tác - Ảnh 8.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng đoàn đại biểu Việt Nam đã đi thăm không gian Hồ Chí Minh đặt trong Bảo tàng Lịch sử sống của TP Montreuil. Ảnh: TTXVN

 

 
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cảm ơn những tình cảm tốt đẹp mà chính quyền thành phố Montreuil cùng những người bạn Pháp đã dành cho đất nước và nhân dân Việt Nam suốt bao năm qua, khẳng định, TP Montreuil, nơi có tượng đài của Chủ tịch Hồ Chí Minh, luôn là một địa danh thân thương và gần gũi với nhân dân Việt Nam.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng bày tỏ sự vui mừng rằng sau mỗi lần quay trở lại thăm tượng Bác và không gian Hồ Chí Minh tại công viên Montreau lại thấy địa danh này đẹp hơn, trang trọng hơn. Thủ tướng cho rằng, có được điều này là do tình cảm đặc biệt, nhiều "duyên nợ" giữa Việt Nam và Pháp.

"Có được điều này là nhờ tình cảm đặc biệt mà các lãnh đạo qua các thời kỳ của TP Montreuil và đặc biệt là nhân dân TP Montreuil đã dành cho Việt Nam, cho nhân dân Việt Nam, cũng như đã dành tình cảm quý báu cho Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, người anh hùng giải phóng dân tộc, danh nhân văn hóa thế giới. Quan hệ giữa Việt Nam và Pháp có nhiều duyên nợ, gắn kết đặc biệt về mọi mặt, từ lịch sử, chính trị, kinh tế, văn hóa và nhất là con người"- Thủ tướng phát biểu.

 

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Jean Castex chứng kiến ký nhiều thỏa thuận hợp tác - Ảnh 9.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng Thị trưởng Patrice Bessac đã cùng trồng cây lưu niệm trong khuôn viên đặt tượng đài Bác Hồ. Ảnh: TTXVN

 

 
Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng đoàn đại biểu Việt Nam đã đi thăm không gian Hồ Chí Minh đặt trong Bảo tàng Lịch sử sống của TP Montreuil, nơi lưu giữ những kỷ vật quan trọng về những năm tháng hoạt động cách mạng của Bác tại Pháp đầu thế kỷ 20, nhất là căn phòng tái hiện lại căn phòng trọ của Bác tại ngôi nhà số 9 ngõ Compoint ở thủ đô Paris.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng Thị trưởng Patrice Bessac đã cùng trồng cây lưu niệm trong khuôn viên đặt tượng đài Bác Hồ.

Dương Ngọc