tham tử hà nội, tham tu ha noi, thue tham tu, thuê thám tử, dịch vụ thám tử, dich vu tham tu, văn phòng thám tử, công ty thám tử,

Tìm cơ hội trong khó khăn

Chia sẻ: 

09/04/2022 - 10:16:00


2 năm qua, do tác động tiêu cực của đại dịch Covid-19 nên hoạt động thu hút đầu tư trên địa bàn tỉnh gặp không ít khó khăn.

 


Đồng chí Phạm Xuân Thăng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh làm việc với lãnh đạo doanh nghiệp của Hàn Quốc

Trong bối cảnh này, Hải Dương đã và đang nỗ lực đổi mới hoạt động xúc tiến đầu tư theo chiều sâu, có trọng điểm.

Mở ra nhiều kênh

Nhìn lại hoạt động xúc tiến đầu tư (XTĐT) trên địa bàn tỉnh những năm qua có thể thấy mặc dù đã được quan tâm nhưng nội dung và hình thức XTĐT chưa có chiều sâu, thiếu tính đồng bộ. Kết quả là chất lượng nguồn vốn đầu tư thu hút chưa đạt được như kỳ vọng của tỉnh. Các dự án chủ yếu có quy mô vừa và nhỏ, không có nhiều dự án công nghệ cao. Hải Dương chưa thu hút được nhiều nhà đầu tư lớn đến từ các nước phát triển. 

Trước thực tế này, lãnh đạo tỉnh đã chỉ đạo đổi mới, nâng cao chất lượng XTĐT, coi đây là khâu đột phá để phát triển kinh tế, thu hút đầu tư. Từ cuối năm 2021 đến nay, các đồng chí Thường trực Tỉnh ủy đã có nhiều buổi làm việc với đoàn công tác của Bộ Ngoại giao, lãnh đạo Cục Đầu tư nước ngoài của Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KHĐT) và lãnh đạo các tập đoàn, doanh nghiệp của Hàn Quốc, Italia, Ấn Độ. Trong tháng 4 này, Hải Dương sẽ tiếp tục tổ chức hội nghị gặp mặt, XTĐT với các doanh nghiệp của Nhật Bản và Hàn Quốc. 

Tại buổi làm việc với đoàn công tác của Bộ Ngoại giao cuối năm 2021, Thường trực Tỉnh ủy đã thống nhất ký chương trình phối hợp công tác 5 năm giữa tỉnh Hải Dương và Bộ Ngoại giao nhằm mở rộng quan hệ đối ngoại, đẩy mạnh, đa dạng hóa các hình thức XTĐT, tạo cầu nối thông tin quảng bá hình ảnh, tiềm năng của tỉnh đến các nhà đầu tư nước ngoài; nâng cao năng lực đối ngoại, nguồn nhân lực chất lượng cao để phục vụ phát triển kinh tế-xã hội và hội nhập quốc tế của tỉnh. 

Cuối năm 2021, trong khuôn khổ chương trình làm việc của Đoàn Đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam do Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ dẫn đầu thăm chính thức Ấn Độ, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Phạm Xuân Thăng đã gặp gỡ một số doanh nghiệp Ấn Độ để XTĐT. Tháng 2.2022, các nhà đầu tư Ấn Độ đã đến Việt Nam tìm hiểu tại một số địa phương và cuối cùng lựa chọn Hải Dương để đầu tư dự án công viên dược phẩm với quy mô hơn 900 ha, tổng vốn đăng ký đầu tư dự kiến trên 10 tỷ USD. 

Bên cạnh hoạt động XTĐT trực tiếp, Hải Dương đã đẩy mạnh quảng bá hình ảnh, tiềm năng của tỉnh tới các doanh nghiệp trong và ngoài nước bằng các chương trình phối hợp truyền thông với một số cơ quan báo chí uy tín, có sức lan tỏa mạnh mẽ trong thu hút đầu tư như Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam, Báo Đầu tư (Bộ KHĐT).

Ông Lê Hồng Diên, Giám đốc Sở KHĐT chia sẻ, bên cạnh việc tạo nguồn lực để thu hút đầu tư, Hải Dương đã và đang quyết tâm cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh. Ngay từ những tháng đầu năm 2022, tỉnh đã tập trung chuẩn bị các điều kiện và tổ chức các hội nghị XTĐT với quy mô lớn, bài bản. Công tác XTĐT hướng tới ưu tiên thu hút các nhà đầu tư lớn, có tiềm lực về vốn, công nghệ, trình độ quản lý. Các hoạt động XTĐT sẽ được thực hiện có chiều sâu, đẩy mạnh ứng dụng kinh tế số và chú trọng XTĐT trực tuyến. "Thời gian tới, Hải Dương sẽ thu hút đầu tư một cách có chọn lọc hơn. Tỉnh sẽ ưu tiên thu hút các dự án đầu tư vào sản xuất các sản phẩm công nghiệp công nghệ cao, các dự án có giá trị gia tăng lớn gắn với bảo vệ môi trường sinh thái, tạo nguồn thu tốt cho ngân sách", ông Diên nhấn mạnh.  


Tập đoàn An Phát Holdings hợp tác với Quỹ Đầu tư về phát triển cơ sở hạ tầng bền vững của Anh để phát triển khu công nghiệp

Kỳ vọng mới

Năm 2022, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh xác định chủ đề hành động là “Thích ứng linh hoạt, tăng trưởng bứt phá”. Hải Dương đặt doanh nghiệp ở vị trí trung tâm với phương châm “cấp uỷ, chính quyền phục vụ nhân dân và đồng hành với doanh nghiệp”. Tỉnh xác định rõ chiến lược dài hạn là tiếp tục tập trung phát triển công nghiệp, coi đó là mũi nhọn quan trọng nhất về phát triển kinh tế.

Công ty CP Khu công nghiệp kỹ thuật cao An Phát (thành viên Tập đoàn An Phát Holdings) đang đầu tư hạ tầng khu công nghiệp (KCN) An Phát 1 tại huyện Nam Sách. Nhà đầu tư dự kiến sẽ thu hút từ 50-70 nhà máy vào sản xuất tại đây. Dự kiến đến năm 2024, tỷ lệ lấp đầy tại KCN An Phát 1 sẽ đạt 100%. Để đạt mục tiêu trên, từ năm 2021 đến nay, Tập đoàn An Phát Holdings đã có nhiều hoạt động XTĐT với Mỹ, Italia và nhiều nước châu Âu. Để có thêm nguồn lực đầu tư và đẩy nhanh tiến độ thực hiện, giữa năm 2021, tập đoàn đã ký kết thỏa thuận hợp tác với Quỹ Đầu tư về phát triển cơ sở hạ tầng bền vững của Anh (Actis).     

Theo số liệu từ Bộ KHĐT, hiện nay có 67% số doanh nghiệp châu Âu đánh giá tích cực về triển vọng môi trường kinh doanh của Việt Nam, 47% số doanh nghiệp Nhật Bản có kế hoạch mở rộng sản xuất, kinh doanh tại Việt Nam. Các doanh nghiệp của Hàn Quốc đều có kế hoạch đầu tư mới tại Việt Nam, trong đó có gần 62% cam kết mở rộng đầu tư. Đó là những tín hiệu tích cực cho thấy khả năng phục hồi và phát triển mạnh mẽ của Việt Nam trong thời gian tới. 

Với lợi thế về vị trí địa lý và các tiềm năng, thế mạnh của tỉnh, đặc biệt là việc đổi mới hoạt động XTĐT, Hải Dương sẽ có cơ hội đón nhận dòng vốn FDI chất lượng cao. Để làm được điều này, nhiều doanh nghiệp cho rằng Hải Dương cần có sự thay đổi về tư duy, cách thức xây dựng, quản lý và vận hành các KCN, cụm công nghiệp và đa dạng hóa các loại hình KCN theo xu thế phát triển của thế giới.

 

Báo Hải Dương
Ý kiến bạn đọc
captcha
Tin cùng chuyên mục
công ty cổ phần phát triển đô thị kỷ niệm ngày sinh đồng chí nguyễn lương bằng Cổng thông tin tỉnh hải dương cổng thông tin hội đồng nhân dân

Lịch phát sóng

Radio online
Giá vàng JSC
Khu vực Mua vào Bán ra
Ngoại tệ
Mã NT Mua TM Mua CK Bán
USD 23.00 23.00 23.00
SGD 17.00 17.00 17.00
JPY 159.90 161.52 169.28
GBP 29.00 29.00 30.00
EUR 25.00 25.00 26.00
CAD 17.00 17.00 17.00
AUD 15.00 15.00 15.00

Thông tin thời tiết

Dự báo thời tiết Hải Dương

Hôm nay, 29/03/2024

°C -°C

°C -°C

°C -°C
Theo TTKTTV