Tin hieu tich cuc trong quan he thuong mai giua Han Quoc va Nhat Ban hinh anh 1Nhật Bản bãi bỏ các biện pháp hạn chế xuất khẩu 3 loại vật liệu công nghệ cao sang Hàn Quốc. (Nguồn: Business Korea)

Ngày 23/3, Nhật Bản đã bãi bỏ các biện pháp hạn chế xuất khẩu vật liệu công nghệ cao sang Hàn Quốc, trong khi Seoul cùng ngày đã hoàn tất các thủ tục rút khiếu nại Tokyo tại Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).

Bộ Thương mại Nhật Bản cho biết nước này đã bãi bỏ các biện pháp hạn chế xuất khẩu sang Hàn Quốc 3 loại vật liệu công nghệ cao, trong đó có hydro florua được sử dụng trong sản xuất vi mạch.

Quyết định này được công bố trong chuyến thăm của Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol đến Nhật Bản tuần trước.

Năm 2019, Nhật Bản áp đặt lệnh hạn chế xuất khẩu sang Hàn Quốc 3 vật liệu công nghệ cao cần thiết đối với sản xuất chất bán dẫn và màn hình của Hàn Quốc, đồng thời loại Hàn Quốc khỏi danh sách các quốc gia được hưởng ưu đãi trong các giao dịch thương mại.

Quyết định này được cho là động thái đáp trả sau khi Tòa án Tối cao Hàn Quốc ra phán quyết yêu cầu các công ty Nhật Bản phải bồi thường cho các nạn nhân Hàn Quốc bị cưỡng bức lao động thời chiến (1910-1945).

Hàn Quốc đã khiếu nại biện pháp hạn chế xuất khẩu trên của Nhật Bản, cho rằng đây là hành vi phân biệt đối xử, vi phạm các quy định của WTO.

Theo hãng tin Yonhap, sau khi Nhật Bản bãi bỏ các biện pháp hạn chế xuất khẩu các vật liệu bán dẫn quan trọng sang Hàn Quốc, cùng ngày 23/3, Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc cho biết nước này đã hoàn tất thủ tục rút đơn khiếu nại Tokyo tại WTO.

Bộ này cũng công bố sửa đổi các quy định của chính phủ về xuất khẩu và nhập khẩu các mặt hàng chiến lược, mở đường đưa Nhật Bản trở lại "danh sách trắng" các đối tác thương mại đáng tin cậy.

Mối quan hệ giữa Seoul và Tokyo đã ấm lên đáng kể sau khi Hàn Quốc hồi đầu tháng này công bố phương án bồi thường cho các nạn nhân bị cưỡng bức lao động thời chiến thông qua một quỹ do các doanh nghiệp tư nhân nước này đóng góp, thay vì yêu cầu các công ty Nhật Bản liên quan chi trả trực tiếp.

Tuần trước, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol đã thực hiện chuyến thăm Nhật Bản và có cuộc gặp với Thủ tướng Fumio Kishida. Đây là chuyến thăm đầu tiên của một tổng thống Hàn Quốc tới Nhật Bản trong 4 năm qua./.