tham tử hà nội, tham tu ha noi, thue tham tu, thuê thám tử, dịch vụ thám tử, dich vu tham tu, văn phòng thám tử, công ty thám tử,

Tổ hợp lạ tuyển sinh ngành Y

Chia sẻ: 

24/05/2023 - 09:40:00


Mùa tuyển sinh 2023- 2024, trong 27 trường đại học (ĐH) đào tạo ngành Y khoa ở Việt Nam, có 4 trường ĐH dùng tổ hợp có môn Văn để xét tuyển, gồm Trường Văn Lang, Duy Tân (Đà Nẵng), Võ Trường Toản ở Hậu Giang và Tân Tạo ở Long An.

 

Một buổi thực hành của sinh viên y khoa. Ảnh: TL.
Một buổi thực hành của sinh viên y khoa. Ảnh: TL.

Cụ thể, Trường ĐH Văn Lang (TPHCM) xét điểm trung bình học bạ lớp 12 hoặc điểm trung bình học bạ lớp 11 và học kỳ 1 lớp 12); Xét điểm thi tốt nghiệp THPT. Đối với ngành Y khoa, xét tổ hợp D12 gồm các môn Ngữ văn, Hóa học, Tiếng Anh. Ngoài ra, còn xét tổ hợp A00 gồm các môn Toán, Vật lý, Hóa học; tổ hợp B00 gồm các môn Toán, Hóa học, Sinh học; tổ hợp D08 gồm các môn Toán, Sinh học, Tiếng Anh.

Trường ĐH Võ Trường Toản (Hậu Giang) xét tuyển học bạ và điểm thi tốt nghiệp THPT 2023. Ngành Y khoa xét tổ hợp B03 gồm các môn Toán, Sinh học, Ngữ văn. Bên cạnh đó, trường cũng xét tổ hợp A02 gồm Toán, Vật lý, Sinh học; tổ hợp B00 gồm các môn Toán, Hóa học, Sinh học; tổ hợp D08 gồm các môn Toán, Sinh học, Tiếng Anh. Ngành Dược học xét tổ hợp C02 gồm các môn Toán, Ngữ văn, Hoá học. Ngành Răng -Hàm - Mặt đang dự kiến nhưng cũng đưa ra tổ hợp xét tuyển B03 gồm các môn Toán, Ngữ văn, Sinh học...

Trường ĐH Duy Tân xét điểm học bạ năm lớp 11 và học kỳ 1 năm lớp 12 hoặc xét điểm học bạ năm lớp 12. Ngành Y khoa xét tổ hợp A16 gồm các môn/tổ hợp Toán, Khoa học tự nhiên, Ngữ văn. Ngoài ra, còn xét tổ hợp D90 gồm các môn Toán, Khoa học tự nhiên, Tiếng Anh; Tổ hợp D08 gồm các môn Toán, Sinh học, Tiếng Anh... Ngành Răng-Hàm-Mặt xét tổ hợp A16 gồm các môn/tổ hợp Toán, Khoa học tự nhiên, Ngữ văn và các tổ hợp khác như A00, B00, D90, A02, D08...

Việc xét tuyển Y khoa bằng điểm Văn của các trường nói trên đang gây phản ứng trái chiều trong dư luận. TS Võ Thanh Hải - Phó Hiệu trưởng thường trực Trường ĐH Duy Tân cho biết, trường đưa môn Văn vào tổ hợp xét tuyển ngành Y khoa từ năm 2022, sau khi tham khảo ý kiến của nhà tuyển dụng và kinh nghiệm đào tạo. Theo ông Hải, các lãnh đạo bệnh viện mong tuyển được bác sĩ không chỉ giỏi chuyên môn mà còn biết cảm thông, chia sẻ với người bệnh. Đây cũng là nhu cầu của người dân khi đi khám chữa bệnh.

Còn TS Nguyễn Hùng Vĩ - Trưởng khoa Y, Trường ĐH Văn Lang lý giải: Tuyển sinh ngành Y bằng điểm Văn bởi xã hội đòi hỏi ngày càng cao với bác sĩ, ngoài chuyên môn cần có thái độ tốt, khả năng lắng nghe, chia sẻ. Vì thế, họ cần có kỹ năng truyền đạt, tạo sự tin tưởng cho bệnh nhân. Theo ông Vĩ, những tố chất của người học giỏi môn Văn rất cần thiết cho công việc này.

Tuy nhiên, theo ông Đinh Đức Hiền - giáo viên dạy môn Sinh học thuộc Hệ thống giáo dục HOCMAI, việc bổ sung môn Văn không có ý nghĩa thực sự với ngành Y, mà chỉ đơn thuần là gia tăng cạnh tranh, thu hút thí sinh ở những trường đang khó khăn trong tuyển sinh. Ông Hiền cho rằng, việc tuyển sinh như vậy sẽ có nhiều điều đáng lo ngại. Bởi ngành Y không chỉ cần người giỏi mà cần người rất phù hợp, để theo đuổi được ngành Y thì năng lực học tập là không thể đủ, ngành Y cũng không phải ngành để đào tạo đại trà. Việc bổ sung các tổ hợp môn khác nhau, thậm chí môn Văn vào xét tuyển chỉ cho thấy sự loay hoay trong xét tuyển của ngành Y.

Đồng quan điểm, BS Trương Hữu Khanh - nguyên Trưởng khoa Nhiễm - Thần kinh, Bệnh viện Nhi đồng I, TPHCM cho rằng, tố chất quan trọng nhất của người học y là sự chính xác, logic, bên cạnh nền tảng kiến thức Sinh học tốt. Mặt khác, BS Khanh cho rằng lòng trắc ẩn, sẻ chia là kết quả của quá trình giáo dục lâu dài từ nhà trường, gia đình, xã hội chứ không phải ai giỏi Văn thì thương người hơn.

Theo quan điểm chung của các chuyên gia nói trên, việc một số trường ĐH xét tuyển ngành Y bằng môn Văn là sự đột phá nhưng cần tính toán, quản lý nghiêm chất lượng.

Luật Giáo dục ĐH cho phép các trường tự quyết định, chịu trách nhiệm về công tác tuyển sinh. Quy chế của Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trường có thể tự chọn môn trong tổ hợp xét tuyển miễn là mỗi tổ hợp có 3 bài thi, bắt buộc có Toán hoặc Ngữ văn. Các bài thi đưa vào tổ hợp phải gắn với yêu cầu của ngành đào tạo; không dùng nhiều hơn 4 tổ hợp để xét tuyển cho một ngành.

 

 
Theo Đại Đoàn Kết
Ý kiến bạn đọc
captcha
công ty cổ phần phát triển đô thị Cổng thông tin tỉnh hải dương cổng thông tin hội đồng nhân dân

Lịch phát sóng

Radio online
Giá vàng JSC
Khu vực Mua vào Bán ra
Ngoại tệ
Mã NT Mua TM Mua CK Bán
USD 23.00 23.00 23.00
SGD 17.00 17.00 17.00
JPY 159.90 161.52 169.28
GBP 29.00 29.00 30.00
EUR 25.00 25.00 26.00
CAD 17.00 17.00 17.00
AUD 15.00 15.00 15.00

Thông tin thời tiết

Dự báo thời tiết Hải Dương

Hôm nay, 19/04/2024

°C -°C

°C -°C

°C -°C
Theo TTKTTV