Trung Quoc ghi nhan thang 7 mua it hon va nhiet do cao hon hinh anh 1Đường phố bị nhấn chìm trong nước lũ do mưa lớn kéo dài ở Trịnh Châu, thủ phủ tỉnh Hà Nam, Trung Quốc ngày 20/7/2021. (Ảnh: THX/TTXVN)

Ngày 3/8, Cục Khí tượng Trung Quốc (CMA) cho biết trong tháng 7/2022 nước này ghi nhận lượng mưa ít hơn và nhiệt độ cao hơn mức trung bình hằng năm.

Tại một cuộc họp báo, CMA công bố dữ liệu cho thấy lượng mưa trung bình trong tháng 7 là 96,6 mm, thấp hơn 20,6% so với cùng kỳ các năm trước và là mức thấp thứ 2 kể từ năm 1961.

Nhiệt độ trung bình trên toàn Trung Quốc trong tháng vừa qua là 23,2 độ C, cao hơn 1 độ C so với cùng kỳ các năm trước và đánh dấu tháng 7 nóng thứ 2 kể từ năm 1961.

Tháng 7 vừa qua, số ngày Trung Quốc chứng kiến nền nhiệt tăng cao kỷ lục trên 35 độ C là 5,6 ngày, nhiều hơn 2 ngày so với cùng kỳ các năm trước. Trong khi đó, số lần nhà chức trách Trung Quốc phải phát cảnh báo màu đỏ về nhiệt độ cao -mức nghiêm trọng nhất trong hệ thống cảnh báo thời tiết mã màu 4 cấp của nước này, đã tăng 753% so với cùng kỳ năm ngoái.

Cùng ngày, Trung tâm Khí tượng quốc gia Trung Quốc (NMC) tiếp tục phát cảnh báo màu vàng về nhiệt độ cao khi đợt nắng nóng gay gắt kéo dài ở nhiều vùng của nước này. Các khu vực Bắc Kinh, Thiên Tân, Hà Bắc, Hà Nam, Sơn Đông, Thiểm Tây, Hồ Bắc, An Huy, Giang Tô, Thượng Hải, Chiết Giang, Giang Tây, Hồ Nam, Quý Châu, Trùng Khánh, Tứ Xuyên, Quảng Đông và Quảng Tây dự kiến sẽ có nhiệt độ trên 35 độ C vào ban ngày, riêng Trùng Khánh có thể vượt quá 40 độ C.

NMC khuyến cáo người dân nên tránh các hoạt động ngoài trời trong thời gian nắng gắt, đồng thời khuyến nghị người lao động trong môi trường có nhiệt độ cao, làm việc ngoài trời trong thời gian dài cần thực hiện các biện pháp bảo hộ cần thiết./.