tham tử hà nội, tham tu ha noi, thue tham tu, thuê thám tử, dịch vụ thám tử, dich vu tham tu, văn phòng thám tử, công ty thám tử,

Ukraine kêu gọi Mỹ gửi bom chùm để tích hợp vào UAV tấn công xe thiết giáp của Nga

Chia sẻ: 

07/03/2023 - 15:55:00


Hai nghị sĩ Mỹ cho biết Ukraine đã mở rộng yêu cầu đề nghị Mỹ cung cấp bom chùm để tích hợp vào máy bay không người lái (UAV) nhằm tấn công xe thiết giáp của lực lượng Nga.  

Chú thích ảnh
Bom chùm Mark 20 Rockeye II. Ảnh: Reuters

Theo hãng tin Reuters (Anh), hạ nghị sĩ Jason Crow và Adam Smith thuộc Ủy ban Quân vụ Hạ viện Mỹ, cho biết Ukraine muốn sở hữu MK-20 - loại bom chùm bắn từ trên không, giải phóng chất nổ riêng lẻ từ máy bay không người lái. Ngoài ra, hai quan chức này cho biết thêm Ukraine cũng đã yêu cầu Mỹ cung cấp loại đạn chùm 155mm dành cho pháo.

Tại Hội nghị An ninh Munich, giới chức Kiev đã hối thúc các thành viên Quốc hội Mỹ gây sức ép để Nhà Trắng chấp thuận gửi bom chùm cho nước này. Tuy nhiên, vẫn chưa chắc Chính quyền của Tổng thống Joe Biden có chấp thuận các yêu cầu đó hay không. 

MK-20 là loại bom được thả từ máy bay, mỗi quả "bom mẹ" giải phóng hơn 240 quả "bom con" (bom nhỏ) để tấn công mục tiêu không phân biệt. Loại vũ khí này đã bị cấm bởi hơn 120 quốc gia, vì có thể gây sát thương trên một khu vực rộng lớn, đe dọa tính mạng của dân thường.

Ukraine hy vọng bom chùm sẽ giúp nước này giành lợi thế trong cuộc chiến đối phó với lực lượng Nga ở mặt trận miền Đông Ukraine. 

Chú thích ảnh
Binh sĩ vác đạn thường cải tiến mục đích kép 155mm Base Burn lên xe vũ khí. Ảnh: Reuters

Trước đó, Chính phủ Ukraine cũng tuyên bố công khai rằng họ muốn Mỹ cung cấp đạn chùm. Nhưng yêu cầu cung cấp MK-20, còn gọi là CBU-100, chưa được tiết lộ trước đó.

Các nhà lập pháp cho rằng Ukraine muốn các loại đạn pháo - đạn cải tiến thông thường có mục đích kép (DPICM) - để ngăn chặn các cuộc tấn công của Nga trong nỗ lực kéo dài nhiều tháng nhằm kiểm soát thành phố Bakhmut phía Đông. Mỗi quả đạn phân tán 88 quả bom, đạn nhỏ.

Quân đội Ukraine tin rằng MK-20 có khả năng xuyên giáp tốt hơn so với vũ khí mà họ đã thả từ máy bay không người lái, ông Smith, thành viên Đảng Dân chủ hàng đầu trong Ủy ban Dịch vụ Vũ trang cho biết.

Crow, thành viên Đảng Dân chủ và là cựu binh sĩ của Quân đội Mỹ, cho biết ông có thể ủng hộ việc chuyển giao MK-20 nhưng Ukraine cần loại bỏ các quả bom nhỏ và sử dụng chúng trong nhiệm vụ không theo nhóm.

Trong khi đó, khi đề cập đến việc liệu Chính quyền Tổng thống Biden có phê duyệt yêu cầu của Kiev hay không, hạ nghị sĩ Smith nói: “Điều đó sẽ không xảy ra”.

Tập đoàn Textron Systems đã ngừng sản xuất MK-20 vào năm 2016, sau khi Mỹ ngừng bán loại vũ khí này cho Saudi Arabia. Tuy nhiên, một nghị sĩ cho biết Mỹ sở hữu tới hơn 1 triệu MK-20 trong kho dự trữ quân sự.

Kể từ Nga triển khai chiến dịch quân sự đặc biệt ở quốc gia láng giềng, Ukraine đã yêu cầu Mỹ cung cấp nhiều loại vũ khí, bao gồm bệ phóng tên lửa HIMARS, các khẩu đội phòng không Patriot và xe tăng Abrams. Theo giới quan sát, bom chùm có thể là bước đi quá xa đối với chính quyền và một số thành viên trong Quốc hội.

Một số người phản đối lập luận rằng khi những quả bom nhỏ phân tán, chúng có thể gây thương tích cho dân thường và gây nguy hiểm nhiều năm sau khi xung đột kết thúc.

Chú thích ảnh
Bom chùm Mark 20 Rockeye II . Ảnh: Reuters

Năm 2008, hiệp định về cấm sản xuất, sử dụng và dự trữ bom chùm đã được 123 quốc gia thông qua, trong đó có hầu hết các nước thuộc NATO. Mỹ, Nga và Ukraine từ chối tham gia.

Ông Tom Malinowski, cựu quan chức nhân quyền của Bộ Ngoại giao Mỹ, cho rằng việc chuyển giao cho Ukraine “thứ vũ khí cấm này sẽ làm suy yếu tính đạo đức, và phía Nga có thể tận dụng điều đó”.

Tuy nhiên, đã có một số ý kiến ủng hộ. Một trợ lý trong Quốc hội Mỹ cho biết hầu hết thành viên đảng Cộng hoà “khá thoải mái” với đề nghị của Ukraine.

“Bom chùm thực sự gây sát thương khá lớn đối với dân thường cũng như thiết giáp. Nhưng những khu vực mà Ukraine sẽ sử dụng loại vũ khí này không có dân thường”, ông nói.

Hải Vân/Báo Tin tức
Ý kiến bạn đọc
captcha
công ty cổ phần phát triển đô thị Chào mừng 30.4 chiến thắng điện biên phủ Cổng thông tin tỉnh hải dương cổng thông tin hội đồng nhân dân

Lịch phát sóng

Radio online
Giá vàng JSC
Khu vực Mua vào Bán ra
Ngoại tệ
Mã NT Mua TM Mua CK Bán
USD 23.00 23.00 23.00
SGD 17.00 17.00 17.00
JPY 159.90 161.52 169.28
GBP 29.00 29.00 30.00
EUR 25.00 25.00 26.00
CAD 17.00 17.00 17.00
AUD 15.00 15.00 15.00

Thông tin thời tiết

Dự báo thời tiết Hải Dương

Hôm nay, 23/04/2024

°C -°C

°C -°C

°C -°C
Theo TTKTTV