tham tử hà nội, tham tu ha noi, thue tham tu, thuê thám tử, dịch vụ thám tử, dich vu tham tu, văn phòng thám tử, công ty thám tử,

Về quê ăn Tết: Mỗi địa phương một kiểu quy định kiểm soát người về 

Chia sẻ: 

12/01/2022 - 09:06:00


 

Ảnh minh họa.Ảnh minh họa.

Quảng Ngãi nới lỏng quy định tạo điều kiện cho dân về quê ăn Tết  

Ngày 10/1, tại cuộc họp Trung tâm chỉ huy phòng chống dịch Covid-19, sau khi nghe báo cáo từ cơ quan chuyên môn, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh đã quyết định nới lỏng các quy định liên quan để tạo điều kiện cho người dân về quê ăn tết.

Theo đó, tất cả trường hợp đang lao động, sinh sống và làm việc ở các tỉnh, TP trên cả nước khi về Quảng Ngãi ăn tết không cần thực hiện xét nghiệm virus SARS-CoV-2. Tỉnh này sẽ tạo điều kiện cho người dân về quê ăn Tết.

UBND tỉnh Quảng Ngãi giao cho các địa phương, tùy vào tình hình cụ thể, UBND các huyện, thị xã và TP được phép điều chỉnh, nới lỏng quy định cho phù hợp, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các trường hợp F0 không triệu chứng, triệu chứng nhẹ được điều trị tại nhà.

UBND tỉnh Quảng Ngãi lưu ý, 13 huyện, thị xã, TP khi thực hiện nới lỏng cũng cần phải đảm bảo an toàn công tác phòng chống dịch chung của địa phương, không để lây lan dịch và bùng phát mạnh trên diện rộng. Trong đó tuyên truyền người dân từ ngoài tỉnh về quê ăn Tết thực hiện tốt các biện pháp phòng chống dịch.

Theo ông Phạm Minh Đức, Phó Giám đốc Sở Y tế, cho biết đối với người đến/về từ các tỉnh, TP có số ca mắc cao như Thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai, Long An… và vùng cam, vùng đỏ (ngoài các tỉnh nêu trên) chưa tiêm đủ liều vắc xin phải cách ly tại nhà, nơi lưu trú bảy ngày và tự theo dõi sức khỏe bảy ngày tiếp theo.

Những người đã tiêm đủ liều vắc xin tự theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú bảy ngày. Tất cả trường hợp trên buộc phải xét nghiệm RT-PCR vào ngày đầu tiên khi đến Quảng Ngãi.

Hiện nay, tỉnh Quảng Ngãi cũng áp dụng biện pháp cách ly F1 và cách ly, điều trị F0 không triệu chứng tại nhà tùy vào điều kiện của từng gia đình.

“Ngành y tế sẽ xác định tình trạng bệnh F0. Nếu F0 không có triệu chứng, gia đình có phòng ốc để cách ly hoặc cả gia đình là F0 sẽ được cách ly ngay tại nhà. Đối với trường hợp F0 có triệu chứng hoặc điều kiện cách ly không đảm bảo sẽ được cách ly, điều trị tại cơ sở do tỉnh bố trí” - ông Đức nói.

Thanh Hóa: 2 địa phương ra thư ngỏ khuyến cáo người dân không về quê dịp Tết

Thành ủy, UBND, HĐND, Mặt trận Tổ quốc TP Thanh Hóa đã phát thư ngỏ với nội dung vận động người dân không về quê ăn Tết để chung tay cùng thành phố phòng, chống dịch Covid-19.

Nội dung thư ngỏ nêu, hiện nay tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn TP Thanh Hóa đang diễn biến phức tạp, khó lường, số lượng ca nhiễm Covid-19 trong cộng đồng có chiều hướng gia tăng với nhiều ổ dịch phức tạp.

Sau TP Thanh Hóa, tới huyện Nông Cống (Thanh Hóa) cũng ra thư ngỏ khuyến cáo người dân không về quê dịp Tết nếu không thực sự cần thiết.

Tại huyện Nông Cống (Thanh Hóa), ngày 30-12-2021, chủ tịch UBND huyện này đã ký thư ngỏ khuyến cáo người dân địa phương tích cực vận động con em, người thân đang học tập, sinh sống xa quê tạm thời không về quê khi không có việc cần thiết.

Trong thư ngỏ, lãnh đạo huyện Nông Cống đánh giá tình hình dịch trên địa bàn huyện đang diễn biến khó lường, số ca F0 trong cộng đồng có chiều hướng gia tăng với nhiều ổ dịch phức tạp.

Các ca F0 không chỉ ghi nhận ở người dân trong huyện mà còn có người từ các tỉnh, thành phố khác, huyện khác khi trở về địa phương, tiềm ẩn nguy cơ rất cao lây lan dịch bệnh ra cộng đồng nếu không có biện pháp phòng chống dịch quyết liệt.

Trước tình hình trên, với phương châm bảo vệ sức khỏe, tính mạng nhân dân là trên hết, Huyện ủy, HĐND, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc huyện Nông Cống kêu gọi các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tích cực vận động, thông báo cho con em, người thân trong gia đình đang sinh sống, học tập, công tác xa quê biết được tình hình phức tạp của dịch bệnh tại địa phương và tạm thời không trở về quê nếu không thực sự cần thiết, nhất là dịp trước, trong, sau Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.

Ngày 7/1, theo ông Lê Xuân Hùng - phó bí thư thường trực Huyện ủy Nông Cống - khẳng định nội dung bức thư ngỏ của huyện chỉ mang tính chất vận động, khuyến cáo người dân đang học tập, làm ăn, sinh sống ở những vùng có dịch Covid-19 tạm thời không về quê dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 nếu thật sự không cần thiết. 

Còn huyện không cấm người dân đi lại, về thăm gia đình, chúc Tết người thân.

Đà Nẵng: Không chỉ du khách mà người dân xa quê đều có thể về quê ăn tết sum vầy bên gia đình khi đảm bảo các yếu tố phòng chống dịch

Theo UBND TP Đà Nẵng chiều 3/1 cho hay trong dịp tết Nguyên đán 2022, Đà Nẵng vẫn căn cứ Nghị quyết 128 của Chính phủ để có những biện pháp phù hợp đối với những người dân xa quê, người địa phương khác đến Đà Nẵng đón Tết.

Đến thời điểm này, cũng như một số địa phương khác, Sở Y tế TP Đà Nẵng đã ban hành kế hoạch triển khai cách ly, chăm sóc, điều trị F0 tại nhà và nơi lưu trú. Riêng đối với các F1, F2, từ lâu TP Đà Nẵng cũng đã cho tổ chức cách ly và theo dõi sức khỏe tại nhà bảy ngày. Việc đi lại và người dân từ các địa phương khác tới Đà Nẵng diễn ra thuận lợi, tuân thủ quy định phòng chống dịch theo quy định của Bộ Y tế và không có gì trở ngại.

Đặc biệt, dịp Tết này cũng là thời điểm TP Đà Nẵng mở cửa các đường bay nội địa đón du khách đến với TP. Do đó, không chỉ du khách mà người dân xa quê đều có thể về quê ăn tết sum vầy bên gia đình khi đảm bảo các yếu tố phòng chống dịch.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, ông Lê Trí Thanh cho biết, cũng đã ban hành chỉ thị về việc tổ chức đón Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022, yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành, chủ tịch UBND các huyện, thị xã, TP kiểm soát chặt chẽ và yêu cầu người từ vùng đang có dịch trở về phải thực hiện nghiêm việc khai báo, theo dõi y tế, cách ly theo quy định; tăng cường quản lý các hoạt động lễ hội, vui xuân đón Tết, kỷ niệm ngày truyền thống; sinh hoạt tôn giáo; đám cưới, gặp mặt, mừng thọ, đám tang…

Theo ông Lê Trí Thanh, dịp Tết bà con về quê là bình thường. Tuy nhiên, dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, nguy cơ lây lan cao trong dịp Tết nếu không kiểm soát tốt, nên tỉnh Quảng Nam khuyến cáo những người ở vùng dịch (vùng cam, đỏ) nên hạn chế về quê nếu không thật sự cần thiết. Điều này vừa chủ động trong phòng chống dịch vừa tạo yên tâm cho bà con đón Tết yên vui.

Hà Nam: Chỉ cách ly y tế với người đến từ vùng dịch cấp độ 4 hoặc vùng đang cách ly y tế

Theo Phó giám đốc Sở Y tế Hà Nam Trương Thanh Phòng thông tin cho biết, dù hướng dẫn thích ứng an toàn với dịch (hướng dẫn 4800) của Bộ Y tế cho phép các địa phương có thể điều chỉnh tùy tình hình, nhưng Hà Nam đang áp dụng đúng yêu cầu trong hướng dẫn 4800, tức là chỉ cách ly y tế với người đến từ vùng dịch cấp độ 4 hoặc vùng đang cách ly y tế. 

Các khu vực khác chúng tôi hướng dẫn người dân khai báo y tế, sau đó cơ quan y tế sẽ nắm được người về từ vùng nào, nguy cơ ra sao và từ đó phân loại để quản lý, chúng tôi không yêu cầu chung.

Người dân về miền Tây đón tết tuân thủ 5K

Theo ông Đoàn Tấn Bửu - phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp cho biết: "Chúng tôi khuyến khích bà con nếu có điều kiện thì về quê ăn Tết nhưng phải đảm bảo công tác phòng chống dịch Covid-19 theo quy định".

Theo UBND TP Cần Thơ cho biết đối với công dân của Cần Thơ đang làm ăn ở các tỉnh, thành trở về quê Cần Thơ ăn tết, ông Hiển cho biết TP không có rào cản gì hết. Người dân về quê thì thực hiện 5K và báo với y tế địa phương chứ không có cách ly gì; về thì thực hiện test nhanh chứ không test PCR, nếu là F0 mà đủ điều kiện thì thực hiện cách ly tại nhà, không thì cách ly tập trung, còn F1 thì cho cách ly tại nhà luôn.

Tình hình dịch bệnh của TP gần đây ghi nhận chỉ hơn 200 ca/ngày, “nói chung tình hình y tế kiểm soát được”. Số giường bệnh tầng 1, 2 còn dư; tầng 3 (bệnh nặng) cao, các bệnh viện phải cố gắng gồng thêm hết công suất.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Nguyễn Thanh Bình khuyến cáo người dân về vui xuân đón tết thì cần tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch, không tụ tập đông người, thực hiện biện pháp 5K nhằm bảo vệ sức khỏe cho bản thân, gia đình và cả cộng đồng, nhất là trước sự lây lan nhanh của biến chủng mới.

Ông Đồng Văn Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang, chia sẻ Tết Nguyên đán là dịp sum vầy của bà con sau một năm xa nhà, tỉnh không có chủ trương hạn chế người dân về quê.

Tuy nhiên, để đảm bảo phòng chống dịch bệnh Covid-19 hiệu quả, ông Đồng Văn Thanh khuyến cáo, bà con nên thực hiện xét nghiệm, nếu sức khỏe tốt thì an tâm hơn, còn nếu có phát hiện bệnh thì có hướng xử lý cho phù hợp, hạn chế thấp nhất lây lan cho gia đình, cho cộng đồng. Về cơ bản, tỉnh khuyến cáo người dân nên thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19 (tuân thủ 5K, hạn chế tập trung đông người…) thật tốt để có một mùa xuân an toàn, vui vẻ với gia đình.

Thái Bình: Chỉ yêu cầu cách ly tại nhà đối với người trở về từ vùng đỏ

Theo ông Phạm Quang Hòa - giám đốc Sở Y tế tỉnh Thái Bình - cho biết tỉnh chỉ yêu cầu cách ly tại nhà đối với người trở về từ vùng đỏ, những người về từ các vùng khác chỉ đề nghị tự theo dõi sức khỏe, hạn chế di chuyển và nên chủ động tầm soát Covid-19 thông qua xét nghiệm nhanh là tốt nhất. Người về từ vùng đỏ thì đòi hỏi sự giám sát chặt hơn của chính quyền địa phương.

Nghệ An: Trân trọng đón bà con về quê sum họp nhưng phải thực hiện đúng quy định phòng chống dịch

Ngày 5/1, theo lãnh đạo tỉnh Nghệ An cho biết đã xây dựng kế hoạch đón Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022. Theo đó, các hoạt động đón Tết được thay đổi phù hợp với diễn biến tình hình dịch Covid-19.

Theo ông Bùi Đình Long, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An, tỉnh này không hạn chế việc người dân trở về quê ăn Tết. Tuy nhiên, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, Nghệ An quy định người dân khi về quê nếu đến/về từ các khu vực nguy cơ rất cao (cấp độ 4) hoặc khu vực nguy cơ cao (cấp độ 3) phải khai báo y tế bắt buộc tại trạm y tế xã/phường/thị trấn trước khi về nhà, nơi lưu trú; đi từ khu vực nguy cơ (cấp độ 2) và khu vực bình thường mới (cấp độ 1) thì thực hiện khai báo y tế bắt buộc, thực hiện 5K, tự theo dõi sức khỏe trong 7 ngày kể từ ngày đến/trở về địa phương.

Cũng theo ông Bùi Đình Long cho biết, vui Tết, tỉnh trân trọng đón bà con về quê sum họp nhưng phải thực hiện đúng quy định phòng chống dịch, thực hiện tốt 5K và hạn chế các hành vi có nguy cơ làm lây lan dịch.

Hà Tĩnh không khuyến cáo bà con không về quê ăn Tết

Ngày 7/1, theo Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Võ Trọng Hải cũng nêu quan điểm: “Về quê đón Tết, vui Xuân, sum họp gia đình là quyền của người dân, địa phương trân trọng và tạo điều kiện cho bà con về quê. Nhưng tỉnh đề nghị bà con tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch, để đón Xuân vui vẻ, an toàn”.

Được biết, gần Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, một số địa phương có khuyến cáo người dân không về quê ăn Tết nhằm hạn chế lây lan dịch bệnh, bảo đảm an toàn cho cộng đồng và giảm gánh nặng phòng chống dịch.

Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia, các địa phương nói trên cần xem xét lại khuyến cáo bà con hạn chế về quê ăn Tết, vì đó là quyền, tình cảm, nguyện vọng thiêng liêng của người dân, ngoài ra còn thúc đẩy kinh tế phát triển.

Dịch bệnh Covid-19 hiện nay tại nhiều địa phương cũng không quá nguy hiểm khi tỉ lệ bao phủ vắc xin đã rất cao, nhiều người bị nhiễm virus SARS-CoV-2 nhưng không có triệu chứng, nhiều người có triệu chứng nhưng ở mức độ nhẹ, tỉ lệ người nhiễm virus diễn biến nặng và tử vong giảm mạnh so với trước đây (tỉ lệ bệnh nhân Covid-19 tử vong ở Nghệ An đến ngày 8.1.2022 là 0,4%).

Quảng Trị: Hướng dẫn các biện pháp phòng chống dịch đối với người đến hoặc trở về tỉnh từ các địa phương khác

Chiều 5/1, theo ông Đỗ Văn Hùng – Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Trị cho biết, đơn vị vừa có hướng dẫn các biện pháp phòng chống dịch đối với người đến hoặc trở về tỉnh từ các địa phương khác.

Theo Sở Y tế tỉnh Quảng Trị, hiện nay tình hình dịch Covid-19 trên cả nước vẫn đang diễn biến phức tạp, số ca mắc có xu hướng gia tăng ở nhiều địa phương. Trong thời gian tới nguy cơ lây lan, phát triển dịch bệnh vẫn còn cao, đặc biệt sự gia tăng di chuyển của người dân trong dịp lễ Tết.

Cụ thể:

- Đối với người đã tiêm đủ liều vắc xin (có chứng nhận tiêm đủ liều) hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 (có giấy xác nhận khỏi bệnh Covid-19 hoặc giấy ra viện không quá 6 tháng tính từ thời điểm đến/trở về địa phương).

Vùng xanh (cấp độ 1), Vùng vàng (cấp độ 2): Không hạn chế đi lại; thực hiện khai báo y tế điện tử hoặc tại các cơ sở y tế gần nhất. Không yêu cầu xét nghiệm SARS-CoV-2.

Vùng cam (cấp độ 3): Cách ly tại nhà tối thiểu 7 ngày và tự theo dõi sức khỏe tại nhà 7 ngày tiếp theo. Xét nghiệm SARS-CoV-2 (xét nghiệm nhanh kháng nguyên hoặc RT-PCR) vào ngày đầu tiên và ngày thứ 7.

Vùng đỏ (cấp độ 4): Cách ly tập trung tối thiểu 7 ngày và cách ly tại nhà 7 ngày tiếp theo sau ngày cách ly tập trung. Xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR vào ngày đầu tiên (mẫu đơn) và ngày thứ 7 (mẫu gộp) trong thời gian cách ly tập trung và xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR ngày thứ 7 (mẫu gộp) trong thời gian các ly tại nhà.

Riêng đối với người trở về từ vùng đỏ đã khỏi bệnh Covid-19 không quá 6 tháng tính từ thời điểm đến/trở về địa phương thì cách ly tại nhà 14 ngày và xét nghiệm bằng phương pháp RT-PCR 3 lần vào ngày đầu tiên, ngày thứ 7 và ngày thứ 14 (mẫu gộp).

Đối với người chưa tiêm hoặc tiêm chưa đủ liều vắc xin phòng Covid-19

Vùng xanh (cấp độ 1): Không hạn chế đi lại; thực hiện khai báo y tế điện tử hoặc tại các cơ sở y tế gần nhất. Không yêu cầu xét nghiệm SARS-CoV-2.

Vùng vàng (cấp độ 2): Cách ly tại nhà 7 ngày kể từ ngày đến/về địa phương, xét nghiệm SARS-CoV-2 (xét nghiệm nhanh kháng nguyên hoặc RT-PCR) vào ngày đầu tiên và ngày thứ 7.

Vùng cam (cấp độ 3): Cách ly tập trung tối thiểu 7 ngày và cách ly tại nhà 7 ngày tiếp theo sau ngày cách ly tập trung Xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR vào ngày đầu tiên (mẫu đơn) và ngày thứ 7 (mẫu gộp) trong thời gian cách ly tập trung và xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR ngày thứ 7 (mẫu gộp) trong thời gian cách ly tại nhà.

Vùng đỏ (cấp độ 4): Cách ly tập trung tối thiểu 14 ngày và tiếp tục cách ly tại nhà 14 ngày tiếp theo sau ngày cách ly tập trung. Xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR vào ngày đầu tiên (mẫu đen), ngày thứ 7 và ngày thứ 14 (màu gộp) trong thời gian cách ly tập trung và xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RTPCR ngày thứ 7 (mẫu gộp) trong thời gian cách ly tại nhà.

Đối với người nhập cảnh: Người nhập cảnh qua các Cửa khẩu và tiêm đủ liều vắc xin hoặc đã khỏi bệnh Covid-19: Tự theo dõi sức khỏe tại nơi lưu trú trong 3 ngày đầu kể từ ngày nhập cảnh, không được tiếp xúc với người xung quanh, không ra khỏi nơi lưu trú. Xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR ngày thứ 3 kể từ ngày nhập cảnh.

Người nhập cảnh qua các Cửa khẩu và chưa tiêm vắc xin hoặc tiêm chưa đủ liều vắc xin Covid-19: Cách ly tại nơi lưu trú 7 ngày kể từ ngày nhập cảnh. Xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR ngày thứ 3 và ngày thứ 7 kể từ ngày nhập cảnh.

Người nhập cảnh bằng đường tiểu ngạch: Bắt buộc thực hiện cách ly tập trung 7 ngày. Xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR ngày đầu tiên và ngày thứ 6 kể từ ngày nhập cảnh…

Sở Y tế tỉnh Quảng Trị cũng cho biết, dừng thực hiện biện pháp giám sát sức khỏe tại nhà đối với tất cả các tỉnh, thành phố quy định tại Công văn số 2431 ngày 26/10/2021 của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch tỉnh về việc tăng cường giám sát người trở về từ vùng dịch và Công văn số 267 ngày 16/11/2021 về việc cập nhật các địa phương áp dụng giám sát y tế là từ ngày 5/1/2022.

Ý kiến bạn đọc
captcha
Tin cùng chuyên mục
công ty cổ phần phát triển đô thị chiến thắng điện biên phủ Cổng thông tin tỉnh hải dương cổng thông tin hội đồng nhân dân

Lịch phát sóng

Radio online
Giá vàng JSC
Khu vực Mua vào Bán ra
Ngoại tệ
Mã NT Mua TM Mua CK Bán
USD 23.00 23.00 23.00
SGD 17.00 17.00 17.00
JPY 159.90 161.52 169.28
GBP 29.00 29.00 30.00
EUR 25.00 25.00 26.00
CAD 17.00 17.00 17.00
AUD 15.00 15.00 15.00

Thông tin thời tiết

Dự báo thời tiết Hải Dương

Hôm nay, 05/05/2024

°C -°C

°C -°C

°C -°C
Theo TTKTTV