tham tử hà nội, tham tu ha noi, thue tham tu, thuê thám tử, dịch vụ thám tử, dich vu tham tu, văn phòng thám tử, công ty thám tử,

Vi phạm cư trú bất hợp pháp: 8 huyện, thành phố bị dừng tuyển lao động đi Hàn Quốc 

Chia sẻ: 

09/03/2023 - 16:13:00


Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội vừa thông báo tiếp tục tạm dừng tuyển chọn lao động đi làm việc tại Hàn Quốc theo Chương trình cấp phép việc làm cho lao động nước ngoài (EPS) đợt 1 đối với 8 huyện, thị xã, thành phố của 4 tỉnh do vẫn không giảm được tỷ lệ lao động hết hạn hợp đồng không về nước.

Vi phạm cư trú bất hợp pháp: 8 huyện, thành phố bị dừng tuyển lao động đi Hàn Quốc  - Ảnh 1.

Dừng tuyển lao động áp dụng với các quận/huyện có số lượng lao động cư trú bất hợp pháp tại Hàn Quốc. Ảnh: Chinhphu.vn

Tiếp tục tạm dừng tuyển lao động đi Hàn Quốc với 8 huyện, thành phố

Theo Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, việc tạm dừng tuyển chọn lao động tại một số địa phương căn cứ theo Bản ghi nhớ về Chương trình cấp phép việc làm cho lao động nước ngoài (EPS) với Hàn Quốc và mục tiêu, lộ trình giảm lao động cư trú bất hợp pháp giai đoạn 2020-2022.

Theo đó, việc tạm dừng tuyển lao động áp dụng với các quận/huyện có số lượng lao động cư trú bất hợp pháp tại Hàn Quốc từ 70 người trở lên và tỷ lệ lao động hết hạn hợp đồng không về nước đúng thời hạn từ 27% trở lên.

Các địa phương bị tạm dừng gồm có: Huyện Nghi Xuân, huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh); thành phố Chí Linh (Hải Dương); thị xã Cửa Lò, huyện Nghi Lộc, huyện Hưng Nguyên (Nghệ An); huyện Đông Sơn, huyện Hoằng Hóa (Thanh Hóa).

Việc tạm dừng tuyển chọn lao động không áp dụng đối với người lao động đăng ký dự tuyển ngành ngư nghiệp, người lao động đi làm việc tại Hàn Quốc theo Chương trình EPS về nước đúng thời hạn và người lao động cư trú bất hợp pháp tại Hàn Quốc đã tự nguyện về nước trong khoảng thời gian phía Hàn Quốc thực hiện miễn xử phạt.

Trước đó, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đề nghị ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tiếp tục thực hiện các biện pháp tuyên truyền, vận động người lao động về nước đúng thời hạn hợp đồng và lao động đang cư trú bất hợp pháp về nước.

Việc áp dụng biện pháp tạm dừng tuyển chọn tại các địa phương sẽ căn cứ vào tỷ lệ và số lượng lao động của các địa phương cư trú bất hợp pháp tại Hàn Quốc.

Việt Nam và Hàn Quốc đều quyết liệt với lao động cư trú bất hợp pháp

Cả phía Việt Nam và Hàn Quốc đang thực hiện các giải pháp quyết liệt giảm thiểu tỉ lệ lao động cư trú bất hợp pháp. Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định về thực hiện thí điểm ký quỹ đối với lao động đi làm việc tại Hàn Quốc theo Chương trình EPS. Trước khi đi làm việc tại Hàn Quốc, để bảo đảm thực hiện đúng hợp đồng, về nước đúng thời hạn sau khi chấm dứt hợp đồng lao động, người lao động phải tiến hành ký quỹ là 100 triệu đồng.

Ngoài ra, trung tâm dịch vụ việc làm các địa phương cũng giới thiệu việc làm cho người lao động theo chương trình EPS về nước được làm việc cho doanh nghiệp có vốn đầu tư Hàn Quốc tại Việt Nam hay doanh nghiệp nước ngoài đầu tư tại Việt Nam.

Bên cạnh đó, Hàn Quốc tuyển chọn lại người lao động đã về nước đối với những người đã thực hiện đúng hợp đồng và tuân thủ pháp luật trong thời gian làm việc tại Hàn Quốc, cũng như việc xử lý nghiêm đối với chủ sử dụng tuyển người lao động cư trú bất hợp pháp vào làm việc.

Theo Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết, tính đến cuối năm 2022 có gần 50.000 lao động Việt Nam làm việc tại Hàn Quốc trong các lĩnh vực sản xuất chế tạo, xây dựng, nông nghiệp và ngư nghiệp…

Người lao động có mức thu nhập bình quân từ 1.500 - 2.000 USD/tháng (tương đương 35 - 47 triệu đồng/tháng) và được hưởng quyền lợi, các chế độ bảo hiểm theo quy định dành cho lao động nước ngoài tại Hàn Quốc và theo hiệp định song phương giữa hai nước về bảo hiểm xã hội được ký vào tháng 12/2021.

Với lao động cư trú và làm việc dài hạn (trên 5 năm) có mức lương từ 2.000 - 2.500 USD/tháng (tương đương 47 - 60 triệu đồng/tháng).

Theo Chương trình EPS, người lao động tham dự kỳ thi tuyển sẽ trải qua 2 vòng: thi tiếng Hàn trên máy tính (theo hình thức trắc nghiệm); thi tay nghề.

Người lao động phải đáp ứng một số yêu cầu: tuổi từ 18 - 39; không có án tích theo quy định của pháp luật; chưa từng bị trục xuất khỏi Hàn Quốc; không bị cấm xuất cảnh Việt Nam; không có thân nhân (bố, mẹ, con đẻ; anh, chị, em ruột; vợ hoặc chồng) đang cư trú bất hợp pháp tại Hàn Quốc.

Nếu đã từng cư trú tại Hàn Quốc (bao gồm cư trú hợp pháp và bất hợp pháp) theo visa E9 (lao động EPS) hoặc visa E10 (thuyền viên tàu đánh cá) thì thời gian cư trú phải dưới 5 năm.

Thí sinh có hành vi gian lận, không trung thực trong kỳ thi sẽ bị cấm tham gia Chương trình EPS trong vòng 4 năm. Ngoài ra, sau khi nhập cảnh Hàn Quốc, nếu người lao động có kết quả xét nghiệm dương tính với chất gây nghiện sẽ phải về nước.

 

Nguồn: TTXVN
Ý kiến bạn đọc
captcha
Tin cùng chuyên mục
công ty cổ phần phát triển đô thị Chào mừng 30.4 chiến thắng điện biên phủ Cổng thông tin tỉnh hải dương cổng thông tin hội đồng nhân dân

Lịch phát sóng

Radio online
Giá vàng JSC
Khu vực Mua vào Bán ra
Ngoại tệ
Mã NT Mua TM Mua CK Bán
USD 23.00 23.00 23.00
SGD 17.00 17.00 17.00
JPY 159.90 161.52 169.28
GBP 29.00 29.00 30.00
EUR 25.00 25.00 26.00
CAD 17.00 17.00 17.00
AUD 15.00 15.00 15.00

Thông tin thời tiết

Dự báo thời tiết Hải Dương

Hôm nay, 19/04/2024

°C -°C

°C -°C

°C -°C
Theo TTKTTV