Chủ trì hội thảo có các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng: Thượng tướng Lê Huy Vịnh, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng; Thái Thanh Quý, Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An; Trung tướng Trịnh Văn Quyết, Phó chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam; Trung tướng Nguyễn Doãn Anh, Phó tổng Tham mưu trưởng QĐND Việt Nam...

Tướng quân “Hai Mạnh”

Phát biểu khai mạc hội thảo, Thượng tướng Lê Huy Vịnh  nhấn mạnh: “Cuộc đời hoạt động cách mạng theo mục tiêu độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội, Đại tướng Chu Huy Mân đã vượt qua nhiều gian lao, thử thách, luôn nêu cao tinh thần đấu tranh, kiên định với ý chí “Nguyện chiến đấu trọn đời cho Đảng, cho cách mạng” mà đồng chí đã tuyên thệ trong ngày được trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam”.

Vị tướng văn võ song toàn
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại Hội thảo khoa học “Đại tướng Chu Huy Mân-Nhà chính trị, quân sự xuất sắc của cách mạng Việt Nam, người con ưu tú của quê hương Nghệ An”. 

Ban tổ chức Hội thảo đã nhận được hơn 90 bài tham luận của các đồng chí lãnh đạo Đảng, ban, bộ, ngành Trung ương, các đồng chí lão thành cách mạng, tướng lĩnh, sĩ quan cao cấp Bộ Quốc phòng, các tổng cục, quân khu, quân chủng, quân đoàn, binh chủng, học viện, nhà trường, viện nghiên cứu, cùng nhiều nhà khoa học trong và ngoài Quân đội, các đồng chí, đồng đội từng công tác với Đại tướng Chu Huy Mân.

Hội thảo tập trung làm sáng tỏ Đại tướng Chu Huy Mân-Chiến sĩ cách mạng kiên trung, đạo đức trong sáng; người con ưu tú của quê hương Nghệ An, suốt đời phấn đấu vì mục tiêu, lý tưởng của Đảng và cách mạng. Cuộc đời hoạt động cách mạng của Đại tướng Chu Huy Mân gắn liền với sự nghiệp cách mạng dưới sự lãnh đạo của Đảng.

Từ Đội phó Đội Tự vệ Đỏ của xã Yên Lưu, đồng chí được được bầu làm Bí thư Huyện ủy Hưng Nguyên khi mới 23 tuổi đời, 6 tuổi Đảng. Được thử thách, rèn luyện trong Phong trào Xô viết Nghệ Tĩnh, đồng chí đã sớm bộc lộ những tố chất và bản lĩnh của người lãnh đạo, người tổ chức vận động quần chúng của Đảng. Trình bày tham luận với chủ đề: “Đồng chí Chu Huy Mân-Người chỉ huy Tự vệ Đỏ trong Phong trào Xô viết Nghệ Tĩnh”, PGS, TS Trần Vũ Tài, Phó hiệu trưởng Trường Sư phạm, Trường Đại học Vinh chỉ rõ: “Sự nghiệp của một vị tướng lừng danh, một nhà quân sự, chính trị lỗi lạc được bắt đầu từ người chỉ huy Tự vệ Đỏ xuất sắc trong cao trào Xô viết Nghệ Tĩnh”.

Hội thảo đi sâu phân tích và làm sâu sắc hơn những quan điểm của Đại tướng Chu Huy Mân về bảo đảm sự lãnh đạo “tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt” của Đảng đối với lực lượng vũ trang; xây dựng Quân đội nhân dân vững mạnh về chính trị, tư tưởng; đào tạo, rèn luyện cán bộ.

Trong những năm tháng kháng chiến chống Mỹ, cứu nước ác liệt trên chiến trường Quân khu 5, Thiếu tướng Nguyễn Xuân Chí, nguyên Phó tư lệnh Quân khu 4 được vinh dự chiến đấu dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Tư lệnh Chu Huy Mân, lưu lại trong ông những dấu ấn hết sức sâu sắc, không thể nào quên về người chỉ huy quyết đoán, chan hòa. Trình bày tham luận: “Nhớ về Anh-Tướng quân “Hai Mạnh”, Thiếu tướng Nguyễn Xuân Chí xúc động kể: “Chúng tôi nhớ về vị tướng có tài thao lược trên chiến trường, nhà chính trị sắc sảo, nhìn xa, trông rộng, chăm lo xây dựng bản lĩnh chính trị, trình độ quân sự, lý tưởng, niềm tin và đạo đức cách mạng cho cán bộ, chiến sĩ. Anh thật xứng đáng với tên “Hai Mạnh”, mạnh cả chính trị và quân sự, văn võ song toàn”.

Các tham luận đã tập trung làm sáng tỏ quá trình hoạt động và những đóng góp to lớn của Đại tướng Chu Huy Mân với cách mạng Việt Nam. Đặc biệt, phân tích những chỉ đạo thực tiễn xuất sắc góp phần lập nên những chiến công vang dội trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược; công lao của đồng chí trong thực hiện nhiệm vụ quốc tế; những đóng góp quan trọng của đồng chí đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Trình bày tham luận: “Chính ủy Chu Huy Mân với lực lượng vũ trang Quân khu 4”, Trung tướng Trần Võ Dũng, Chính ủy Quân khu 4 khẳng định: “Giữa năm 1957, đồng chí Chu Huy Mân được điều về làm Chính ủy, Bí thư Đảng ủy Quân khu 4. Ngay từ những ngày đầu, quán triệt sâu sắc trọng trách Đảng ủy Quân sự Trung ương giao, cùng Đảng ủy và Bộ tư lệnh Quân khu, đồng chí đã đi kiểm tra một số địa phương, đơn vị ở giới tuyến; trực tiếp xuống từng trận địa, từng phân đội, gặp gỡ cán bộ, chiến sĩ để nắm tình hình tư tưởng, công tác xây dựng thế trận, từ đó nhanh chóng ổn định tình hình, đồng thời tổ chức tốt thế trận phòng thủ của quân khu tuyến đầu miền Bắc”.

Điểm nổi bật ở đồng chí Chu Huy Mân là tư duy chính trị và tư duy quân sự luôn gắn kết nhuần nhuyễn và thống nhất với nhau. Đảm nhiệm cương vị Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị QĐND Việt Nam (1977-1986), Đại tướng Chu Huy Mân đã có nhiều công lao to lớn trong chỉ đạo xây dựng cơ quan Tổng cục Chính trị vững mạnh, phát huy tốt chức năng, nhiệm vụ cơ quan tham mưu, chỉ đạo chiến lược trong xây dựng Quân đội vững mạnh về chính trị. Điều này đã được Thiếu tướng Nguyễn An Phong, Cục trưởng Cục Chính trị, Tổng cục Chính trị QĐND Việt Nam phân tích trong tham luận “Đại tướng Chu Huy Mân chỉ đạo xây dựng cơ quan Tổng cục Chính trị vững mạnh”.

Niềm tự hào của quê hương

Hội thảo khẳng định: Những giá trị tinh thần và bài học kinh nghiệm từ cuộc đời hoạt động cách mạng của Đại tướng Chu Huy Mân đã được vận dụng vào quá trình xây dựng Quân đội; tăng cường quốc phòng, xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa; góp phần bồi dưỡng tinh thần yêu nước, nâng cao lòng tự hào, tự tôn dân tộc và truyền thống cách mạng cho các thế hệ người Việt Nam.

Đồng chí Hoàng Nghĩa Hiếu, Phó bí thư Tỉnh ủy Nghệ An đã làm rõ tình cảm sâu nặng mà Đại tướng luôn dành cho quê hương trong tham luận: “Học tập tấm gương người cộng sản Chu Huy Mân, xây dựng Đảng bộ Nghệ An vững mạnh”. Từ quê hương Xô viết anh hùng, đồng chí Chu Huy Mân dấn thân vào con đường cách mạng, có nhiều đóng góp to lớn cho sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Đồng chí là người con ưu tú, góp phần làm rạng danh quê hương, là niềm tự hào của Đảng bộ, quân và dân tỉnh Nghệ An. Hình ảnh vị tướng tài ba, hiền lành, giản dị, hòa mình với quần chúng luôn sâu đậm trong tâm trí cán bộ, đảng viên, quân và dân tỉnh nhà.

Học tập tấm gương cách mạng, ý chí kiên cường, sáng tạo của Đại tướng Chu Huy Mân, cán bộ, đảng viên, lực lượng vũ trang tỉnh Nghệ An luôn đặt lợi ích nhân dân lên trên hết, gương mẫu đi đầu trong các phong trào, mọi hoạt động để nhân dân tin tưởng và noi theo. Năm 2022, tốc độ tăng trưởng kinh tế của tỉnh Nghệ An đạt 9,08%, là mức tăng trưởng đứng thứ 2 khu vực Bắc Trung Bộ và thứ 22 của cả nước, cũng là mức tăng cao nhất trong 12 năm trở lại đây.

Với những cống hiến to lớn cho sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, Đại tướng Chu Huy Mân thực sự là nhà chính trị, quân sự xuất sắc của cách mạng Việt Nam, người con ưu tú của quê hương Nghệ An. Không những vậy, ở đồng chí còn mạnh về tinh thần, ý chí, nghị lực cách mạng, mạnh ở lòng trung thành và tận tâm với Tổ quốc, với Đảng, với nhân dân, với Quân đội. Dù ở đâu, trên bất cứ cương vị công tác nào, đồng chí cũng luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm của người cộng sản kiên cường, đem hết sức mình cống hiến cho Tổ quốc, cho Đảng, cho nhân dân.

Đại tướng Chu Huy Mân, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Phó chủ tịch Hội đồng Nhà nước, nguyên Phó bí thư Đảng ủy Quân sự Trung ương (nay là Quân ủy Trung ương), nguyên Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị QĐND Việt Nam; nguyên đại biểu Quốc hội các khóa II, VI, VII, là đảng viên cộng sản kiên cường, rất mực trung thành, tận tụy, suốt đời chiến đấu vì lý tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, vì hạnh phúc của nhân dân. Nhà chính trị, quân sự xuất sắc của cách mạng Việt Nam, có những đóng góp vào thắng lợi to lớn của sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc cũng như các nghĩa vụ quốc tế.

 

Bài và ảnh: MINH TÚ - HOA LÊ