tham tử hà nội, tham tu ha noi, thue tham tu, thuê thám tử, dịch vụ thám tử, dich vu tham tu, văn phòng thám tử, công ty thám tử,

Vụ 4 tiếp viên xách ma tuý: Lời khai "nhận 10 triệu" và tình huống pháp lý

Chia sẻ: 

21/03/2023 - 19:36:00


Trong vụ án 4 tiếp viên xách hơn 11kg ma túy, theo luật sư, lời khai ban đầu cho thấy có khá nhiều điểm bất hợp lý.
 

Nhiều điểm bất hợp lý

Liên quan đến vụ 4 tiếp viên hàng không Trần Thị Thu Ngân, Đặng Phương Vân, Nguyễn Thanh Thuỷ và Võ Tú Quỳnh trong vụ xách hơn 11kg ma tuý từ Pháp về Việt Nam, luật sư Nguyễn Doãn Hải, Giám đốc Công ty luật hợp danh Nam Việt Luật (Đoàn Luật sư tỉnh Bình Dương) nhận định: Theo thông tin trên báo chí, các tiếp viên khai nhận được một người (không rõ danh tính tại Pháp) nhờ xách tay một số hàng hoá về Việt Nam là những hộp kem đánh răng.

Các tiếp viên hàng không kiểm tra và cho rằng đó là kem đánh răng nên đồng ý nhận mang về Việt Nam, số tiền thuê nhận được cho 4 người là 10 triệu đồng.

Vụ 4 tiếp viên xách ma tuý: Lời khai

Số ma tuý dạng viên nén, dạng bột được cất giấu tinh vi trong các hộp kem đánh răng để lẫn trong hành lý cá nhân của các nữ tiếp viên

Theo số liệu từ cơ quan chức năng, trong vali của Thủy và Quỳnh đều có 31 hộp kem đánh răng có thuốc lắc, tổng trọng lượng 2,18kg, 12 hộp chứa ketamine (còn gọi là hàng khay) nặng khoảng 1kg; hành lý của Ngân có 780 gram thuốc lắc; hành lý của Vân có hơn 2kg thuốc lắc, 2kg ketamine và cocain.

"Khảo sát trên thị trường, giá của các loại kem đánh răng này ở Việt Nam đang bán xấp xỉ 100.000 đồng/tuýp.

Vậy số tiền thuê 10 triệu đồng để vận chuyển các tuýp kem đánh răng từ Pháp về Việt Nam theo lời khai của các tiếp viên liệu có hợp lý?", luật sư đặt vấn đề.

Hơn nữa, luật sư cũng cho rằng, bản thân các tiếp viên hàng không đã được hãng đào tạo, nhắc nhở về việc không được phép mang hàng xách tay từ nước ngoài về Việt Nam nhằm tránh bị các đối tượng tội phạm lợi dụng, nhất là các tội phạm xuyên quốc gia.

Trong vụ việc này, có cả tiếp viên trưởng, là người có kinh nghiệm, được đào tạo bài bản, tham gia nhiều chuyến bay quốc tế nên rất khó mắc lỗi này.

Hiện vụ việc đang được cơ quan chức năng điều tra, giám định theo quy định pháp luật Việt Nam để chứng minh có hành vi phạm tội vận chuyển trái phép chất ma tuý hay không.

Trong trường hợp, cơ quan điều tra chứng minh được hành vi vận chuyển số lượng kem đánh răng nêu trên là ma tuý, các tiếp viên thực hiện hành vi cố ý, kể cả những người liên quan không nhận hành vi của mình, họ vẫn sẽ bị xem xét xử lý hình sự về tội “Vận chuyển trái phép chất ma tuý” theo Điều 250, Bộ luật hình sự. Điều luật này quy định khung hình phạt cao nhất là từ 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình.

Trong khi đó, một số luật sư khác cũng phân tích, trong vụ việc này, cơ quan điều tra sẽ xem xét các dấu vết, hành vi của 4 tiếp viên và các cá nhân liên quan; thu thập tài liệu, chứng cứ, xác minh các tình tiết để làm rõ.

Nếu các tiếp viên cho rằng mình không thực hiện hành vi vận chuyển trái phép chất ma tuý, thì họ phải khai nhận, làm rõ các thông tin liên quan đến quá trình liên hệ để nhận hàng hoá và vận chuyển số hàng hoá đó. Chẳng hạn như người gửi hàng là ai; ai liên hệ với người gửi hàng, thời điểm liên hệ để gửi hàng; cơ sở nào để các tiếp viên có thể hoàn toàn tin tưởng đó là hàng hoá không bị cấm mang vào Việt Nam khi nhập cảnh?..

Nếu quá trình điều tra, xác minh, cơ quan điều tra thấy rằng các tình tiết này là có căn cứ và xác định được có tội phạm chuyên nghiệp lợi dụng các tiếp viên để gửi hàng, thì các tiếp viên có thể sẽ không bị truy tố, hoặc có thể xem xét trách nhiệm ở mức độ nhẹ.

Tất nhiên, việc xác định hành vi của các tiếp viên có đủ yếu tố cấu thành tội phạm hay không thì cần phải chờ kết quả cuối cùng của cơ quan điều tra, bởi tất cả những nhận định, phân tích lúc này cũng chỉ là giả thiết.

Công an khám xét nơi ở các tiếp viên

Một diễn biến khác, sáng 21/3, Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM thông tin đã khám xét nơi ở của 4 nữ tiếp viên hãng Vietnam Airlines là Trần Thị Thu Ngân, Đặng Phương Vân, Nguyễn Thanh Thuỷ và Võ Tú Quỳnh.

Đây là 4 nữ tiếp viên có liên quan trong vụ xách hơn 11kg ma túy, thuốc lắc từ Pháp về sân bay Tân Sơn Nhất. Tuy nhiên, qua quá trình khám xét nơi ở của 4 nữ tiếp viên này, lực lượng chức năng không phát hiện thêm ma tuý.

Làm việc với lực lượng chức năng, các tiếp viên khai nhận thông qua một đồng nghiệp làm chung hãng đã nhận lô hàng kem đánh răng nặng hàng chục kg đưa về sân bay Tân Sơn Nhất. Trong đó, vai trò của nữ tiếp viên Trần Thị Thu Ngân trong vụ việc được xác định là quan trọng.

Cũng theo lời khai của các nữ tiếp viên, nhóm có liên hệ với các đầu mối ở Pháp và Việt Nam để giao, nhận hàng xách tay về nước với tiền công là 10 triệu đồng.

Sau đó, số hàng kem đánh răng được chia ra cho từng người vận chuyển, khi về đến sân bay Tân Sơn Nhất thì bị phát hiện.

Các nữ tiếp viên cũng đã cung cấp nhiều tin nhắn qua lại giữa các bên. Qua đó, công an cũng đã triệu tập một người tại Việt nam có vai trò môi giới để đưa số hàng từ Pháp về TP.HCM.

Trước đó, vào sáng 16/3, Đội Thủ tục hành lý nhập khẩu (Chi Cục Hải quan Tân Sơn Nhất thuộc Cục Hải quan TP.HCM) khi soi chiếu hành lý của phi hành đoàn chuyến bay mang số hiệu VN10 từ sân bay Paris Charles de Gaulle (Pháp) về sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM) đã phát hiện nghi vấn trong 4 vali của các nữ tiếp viên hãng Vietnam Airlines.

Sau đó, lực lượng Hải quan phối hợp cùng công an và các đơn vị khác kiểm tra và phát hiện vali của Thủy và Quỳnh đều có 31 hộp kem đánh răng có thuốc lắc, tổng trọng lượng 2,18kg, 12 hộp chứa ketamine (còn gọi là hàng khay) nặng khoảng 1kg; hành lý của Ngân có 780 gram thuốc lắc; hành lý của Vân có hơn 2kg thuốc lắc, 2kg ketamine và cocain.

Theo Báo Giao thông
Ý kiến bạn đọc
captcha
Tin cùng chuyên mục
công ty cổ phần phát triển đô thị kỷ niệm ngày sinh đồng chí nguyễn lương bằng Cổng thông tin tỉnh hải dương cổng thông tin hội đồng nhân dân

Lịch phát sóng

Radio online
Giá vàng JSC
Khu vực Mua vào Bán ra
Ngoại tệ
Mã NT Mua TM Mua CK Bán
USD 23.00 23.00 23.00
SGD 17.00 17.00 17.00
JPY 159.90 161.52 169.28
GBP 29.00 29.00 30.00
EUR 25.00 25.00 26.00
CAD 17.00 17.00 17.00
AUD 15.00 15.00 15.00

Thông tin thời tiết

Dự báo thời tiết Hải Dương

Hôm nay, 28/03/2024

°C -°C

°C -°C

°C -°C
Theo TTKTTV