tham tử hà nội, tham tu ha noi, thue tham tu, thuê thám tử, dịch vụ thám tử, dich vu tham tu, văn phòng thám tử, công ty thám tử,

Vun đắp cho mối quan hệ Việt Nam-Campuchia ngày càng đơm hoa, kết trái

Chia sẻ: 

23/12/2021 - 17:57:00


Chuyến thăm cấp Nhà nước tới Campuchia của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc góp phần quan trọng vun đắp mối quan hệ hữu nghị truyền thống 55 năm qua, đồng thời tiếp tục củng cố lòng tin về sự chân thành, tình cảm anh em gắn bó giữa các thế hệ lãnh đạo và nhân dân hai nước.

Chiều qua 22/12, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc dẫn đầu đoàn cấp cao Việt Nam đã về đến Hà Nội, kết thúc tốt đẹp toàn diện chuyến thăm cấp nhà nước Campuchia theo lời mời của Quốc vương Norodom Sihamoni.

Chuyến thăm góp phần quan trọng vun đắp mối quan hệ hữu nghị truyền thống 55 năm qua, đồng thời tiếp tục củng cố lòng tin về sự chân thành, tình cảm anh em gắn bó giữa các thế hệ lãnh đạo và nhân dân hai nước. Đây cũng là dịp để lãnh đạo hai nước khẳng định sẽ tiếp tục dành ưu tiên cao nhất và làm hết sức mình vun đắp cho mối quan hệ Việt Nam - Campuchia, Campuchia - Việt Nam ngày càng đơm hoa kết trái.

Coi trọng đặc biệt về chuyến thăm của Chủ tịch nước ta Nguyễn Xuân Phúc, phía Campuchia đã dành cho đoàn Việt Nam sự đón tiếp trọng thị, nồng hậu và rất ấn tượng. Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Hoàng Cung cùng nhiều Bộ trưởng, tướng lĩnh cấp cao công an, quân đội đón Chủ tịch nước từ sân bay Phnompenh.

Tại sân bay và các con đường lớn của Thủ đô Phnompenh, khu vực Đài độc lập đều được trang hoàng các hàng cờ lớn với nhiều quốc kỳ Việt Nam và Campuchia; nhiều tấm biển lớn có hình ảnh Quốc vương Norodom Sihamoni và Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cùng dòng chữ: “Tình đoàn kết hữu nghị Việt Nam-Campuchia muôn năm”.

Dọc nhiều tuyến phố dẫn đến Hoàng Cung, đông đảo đại diện các tầng lớp nhân dân Campuchia và kiều bào ta trong tay cầm cờ Việt Nam và cờ Campuchia, hoa, ảnh Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và ảnh Quốc vương Norodom Sihamoni hân hoàn chào đón Đoàn Việt Nam.

Hoàng gia Campuchia dành cho Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nghi thức đón tiếp cao nhất với sự chủ trì của Quốc vương Norodom Sihamoni. Quốc vương Norodom Sihamoni; Chủ tịch Thượng viện Say Chhum; Chủ tịch Quốc hội Heng Samrin và Samdech Techo Thủ tướng Hun Sen tiếp, hội kiến Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc.

Quốc vương Norodom Sihamoni, bày tỏ: “Nhân dân Campuchia đánh giá cao các chuyến thăm của các lãnh đạo cấp cao Việt Nam trong thời gian qua, mang lại những kết quả thiết thực và tốt đẹp tới cả hai nước. Tôi tin tưởng chắc rằng, chuyến thăm lần này của Chủ tịch nước và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam sẽ góp phần quan trọng vào việc củng cố và tăng cường mối quan hệ hữu nghị truyền thống, hợp tác sâu sắc và toàn diện giữa hai nước Campuchia-Việt Nam. Tôi tin tưởng mối quan hệ giữa hai nước ngày càng phát triển mạnh mẽ và gần gũi hơn nữa. Nhân dịp này, tôi xin gửi lời cảm ơn sâu sắc nhất tới Nhà nước, Chính Phủ và nhân dân Việt Nam đã luôn ủng hộ và giúp đỡ Campuchia trong thời gian qua, cũng như hiện nay, góp phần đưa Campuchia phát triển như ngày nay”.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ những cảm nhận về sự đón tiếp với tình cảm của những người anh em thân thiết, gắn bó. Sự thân tình đã vượt lên trên những nghi lễ ngoại giao thông thường. Thủ tướng Hun Sen vui mừng đón Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tới thăm nhà riêng và dùng cơm cùng gia đình – một cử chỉ thân thiện hiếm có trong quan hệ ngoại giao.

“Chúng ta thấy được tình cảm của Nhà Vua, của Hoàng Thái hậu Norodom Monineath Sihanouk, đặc biệt là Thủ tướng Samdech Techo Hun Sen, niềm tin, mối quan hệ truyền thống hữu nghị toàn diện Việt Nam-Campuchia ngày càng được mở rộng, ngày càng được khẳng định và thống nhất. Từ cuộc hội kiến Quốc vương đến cuộc gặp hẹp của tập thể lãnh đạo do Chủ tịch nước Việt Nam và Thủ tướng Hun Sen chủ trì, cuộc họp mở rộng rộng giữa hai bên, chúng ta đã đưa ra rất nhiều vấn đề rất quan trọng. Các hoạt động nhiều mặt đều có kết quả rất tốt” - Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nói.

Trên cơ sở niềm tin và tăng cường tình hữu nghị, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Quốc vương Norodom Sihamoni khẳng định sẽ tiếp tục dành ưu tiên cao nhất và làm hết sức mình vun đắp cho mối quan hệ Việt Nam - Campuchia, Campuchia - Việt Nam ngày càng đơm hoa kết trái. Với việc năm 2022 là "Năm Hữu nghị Việt Nam - Campuchia, Campuchia - Việt Nam", hai nhà lãnh đạo nhất trí tiếp tổ chức các hoạt động có nhiều ý nghĩa để kỷ niệm 55 năm ngày thiết lập quan hệ Ngoại giao giữa hai nước.

Về trọng tâm hợp tác hai nước thời gian tới, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Samdech Techo Thủ tướng Hun Sen cũng nhất trí đẩy mạnh kết nối hai nền kinh tế, cả kết nối cứng và kết nối mềm, nhất là giao thông vận tải, viễn thông, thương mại, đầu tư, tài chính, ngân hàng, nông nghiệp, du lịch, năng lượng và hợp tác giữa các tỉnh biên giới. Đặc biệt là nỗ lực sớm hoàn thành “Quy hoạch tổng thể Kết nối hai nền kinh tế Việt Nam – Campuchia đến năm 2030”.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng, tháp tùng Chủ tịch nước trong chuyến thăm đánh giá: “Về kết nối hai nền kinh tế thì có các thỏa thuận thương mại và đầu tư. Hiện thương mại hai bên đạt khá cao, 10 tỷ USD; đầu tư thì khuyến khích doanh nghiệp hai bên hợp tác đầu tư, nhất là doanh nghiệp Việt Nam đầu tư vào Campuchia, nhất là lĩnh vực giao thông vận tải. Việt Nam sớm hoàn thiện tuyến đường cao tốc Bà Vẹt Mộc Bài đến TPHCM để thông tuyến cao tốc từ TPHCM đến Phnompenh. Ngoài ra còn nhiều dự án về nông nghiệp và lĩnh vực khác hai bên thống nhất phương hướng hợp tác để tạo các sản phẩm bổ trợ cho nhau cũng như thúc đẩy xuất khẩu và tạo được sự kết nối về kinh tế”.

Điểm nhấn nữa trong chuyến thăm này là dưới sự chứng kiến của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Hun Sen, hai bên đã ký Biên bản ghi nhớ về việc kết thúc đàm phán hoạt động thương mại biên giới Việt Nam – Campuchia và nhất trí tiến tới ký hiệp định này. Hai bên nhất trí giải quyết khoảng 16% đường biên giới trên đất liền chưa hoàn thành phân giới cắm mốc, nhằm hướng tới hoàn thành xây dựng đường biên giới hòa bình, ổn định và hợp tác. Phối hợp ứng phó đại dịch COVID-19 và phục hồi kinh tế, tiến tới công nhận lẫn nhau về “hộ chiếu vaccine” để tạo thuận lợi đi lại và sớm mở lại đường bay thẳng giữa hai nước. Tăng cường hợp tác trong năm 2022 khi Campuchia đảm nhiệm vai trò Chủ tịch ASEAN.

Trong chuyến thăm, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Hun Sen đã cùng chứng kiến Lễ ký kết và trao 7 văn kiện hợp tác giữa các bộ, ngành hai nước cùng nhiều hợp đồng và thỏa thuận hợp tác kinh doanh giữa doanh nghiệp hai bên trong các lĩnh vực an ninh, quốc phòng, thương mại, giáo dục và đạo tào, tư pháp… Tuyên bố chung Việt Nam và Campuchia đã khẳng định những kết quả tốt đẹp và thỏa thuận đạt được trong chuyến thăm rất quan trọng này.

Luôn dành thời gian trong các chuyến thăm nước ngoài để thúc đẩy giao lưu nhân dân, trong chuyến thăm Campuchia lần này, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cũng đã tiếp Phó Thủ tướng Campuchia Men Sam An, Chủ tịch Hội hữu nghị Campuchia-Việt Nam, người bạn gần gũi của nhân dân Việt Nam và luôn ủng hộ, đóng góp tích cực cho quan hệ hai nước. Chủ tịch Hội hữu nghị Campuchia - Việt Nam chia sẻ và đồng tình với những ý kiến mà Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã nêu nhằm thúc đẩy quan hệ giữa nhân dân 2 nước và 2 dân tộc.

“Tôi cũng nhất trí với Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc là sau chuyến thăm này hai bên sẽ thúc đẩy tuyên truyền cho người dân và thế hệ trẻ hai nước hiểu rõ hơn về mối quan hệ hữu nghị hai nước, nhất là dịp Năm Hữu nghị Việt Nam-Campuchia, Campuchia-Việt Nam và kỷ niệm 55 năm ngày thiết lập quan hệ Ngoại giao giữa nước. Chúng ta luôn luôn kề vai sát cánh lẫn nhau, trước đây là trong các cuộc chiến dành độc lập, nay là hòa bình và trong công cuộc phát triển đất nước. Đảng Nhân dân Campuchia, các lãnh đạo cấp cao của Đảng và cá nhân tôi không bao giờ quên được sự giúp đỡ to lớn, chí tình của các bạn trong việc giúp chúng tôi lật đổ chế độ diệt chủng Pol Pot. Sự giúp đỡ quý báu đó đã giúp quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa hai nước duy trì và phát triển đến ngày hôm nay” - ba Men Sam An nói.

Anh Vong Sary, cán bộ Đoàn thanh niên Thành phố Phnom Penh, cảm nhận: “Tôi nhận thấy rằng mối quan hệ Việt Nam – Campuchia luôn gắn bó, gần gũi, là những người bạn, người láng giềng tốt, luôn kề vai sát cánh chia sẻ cùng với nhau. Tôi được biết rằng, trước đây ông Nguyễn Xuân Phúc là Thủ tướng Chính phủ và bây giờ làm Chủ tịch nước Việt Nam, tôi thấy đây là một nhà lãnh đạo tài năng của nhân dân Việt Nam. Chủ tịch nước có mối quan hệ tốt đẹp với các nước trong khu vực và thế giới, đặc biệt là với nhân dân Campuchia. Chúc cho mối quan hệ Việt Nam – Campuchia ngày càng phát triển bền vững”.

Trong chuyến thăm, Chủ tịch nước đã có cuộc gặp, nói chuyện thân mật với đại diện cộng đồng người Khmer gốc Việt và doanh nghiệp Việt Nam đang đầu tư tại Campuchia - điều này là nguồn khích lệ, động viên rất lớn đối với bà con trong bối cảnh đang gặp nhiều khó khăn do tác động của dịch Covid-19. Chủ tịch nước cho biết, cộng đồng người Việt tại Campuchia luôn nhận được sự quan tâm nhất của Đảng, Nhà nước. Trong chuyến thăm này, Chủ tịch nước cũng đã đề nghị Thủ tướng Hun Sen tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho cộng đồng người Việt Nam sinh sống và làm việc ở Campuchia, nhất là ở phương diện địa vị pháp lý.

Chuyến thăm cấp Nhà nước tới Campuchia của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và đoàn cấp cao Việt Nam thành công, góp phần quan trọng tiếp tục củng cố và phát triển mối quan hệ "láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, bền vững lâu dài" giữa hai nước./.

Ý kiến bạn đọc
captcha
Tin cùng chuyên mục
công ty cổ phần phát triển đô thị Chào mừng 30.4 chiến thắng điện biên phủ Cổng thông tin tỉnh hải dương cổng thông tin hội đồng nhân dân

Lịch phát sóng

Radio online
Giá vàng JSC
Khu vực Mua vào Bán ra
Ngoại tệ
Mã NT Mua TM Mua CK Bán
USD 23.00 23.00 23.00
SGD 17.00 17.00 17.00
JPY 159.90 161.52 169.28
GBP 29.00 29.00 30.00
EUR 25.00 25.00 26.00
CAD 17.00 17.00 17.00
AUD 15.00 15.00 15.00

Thông tin thời tiết

Dự báo thời tiết Hải Dương

Hôm nay, 19/04/2024

°C -°C

°C -°C

°C -°C
Theo TTKTTV