World Cup 2022 chinh thuc xac dinh duoc 19 doi tuyen tham du hinh anh 1World Cup 2022 đã xác định được 19 đội tham dự. (Nguồn: Getty Images)

Cùng với đội chủ nhà Qatar, vòng chung kết World Cup 2022 đã chính thức xác định được 18 đội bóng ở ba khu vực châu Âu, Nam Mỹ và châu Á tham dự.

Ở khu vực châu Âu, 10 đội bóng đã vượt qua vòng bảng gồm có Đức, Đan Mạch, Pháp, Bỉ, Croatia, Tây Ban Nha, Serbia, Anh, Thụy Sĩ và Hà Lan.

Theo phân bổ của FIFA, khu vực châu Âu sẽ có 13 đội tuyển tham dự. Ba tấm vé cuối cùng sẽ được xác định sau vòng play-off.

Ở loạt trận sáng, Bồ Đào Nha đã đánh bại Thổ Nhĩ Kỳ để đối đầu với Bắc Macedonia tranh một suất đến Qatar. Bắc Macedonia chính là đội bóng tạo nến bất ngờ khi loại nhà đương kim vô địch châu Âu Italy. 

Tấm vé thứ 2 sẽ được xác định ở cặp đấu giữa đội tuyển Thụy Điển và Ba Lan - đội bóng không phải đá "bán kết" play-off do Nga bị loại.

Trong khi đó, đội tuyển Xứ Wales sẽ chờ đợi đối thủ của mình sau khi trận đấu giữa Scotland và Ukraine diễn ra vào tháng 6.

World Cup 2022 chinh thuc xac dinh duoc 19 doi tuyen tham du hinh anh 210 đội tuyển châu Âu đã giành suất đến Qatar. (Nguồn: UEFA)

Tại Nam Mỹ, ở loạt trận sáng 25/3, hai đội tuyển Uruguay và Ecuador đã trở thành hai cái tên tiếp theo đại diện cho khu vực tham dự World Cup 2022.

Như vậy, bốn đội bóng Nam Mỹ giành vé trực tiếp đến Qatar vào cuối năm nay sẽ là Brazil, Argentina, Uruguay và Ecuador.

Suất tranh vé vớt của khu vực Nam Mỹ sẽ là cuộc cạnh tranh giữa ba đội tuyển Peru, Colombia và Chile.

Còn ở khu vực châu Á, ngoài chủ nhà Qatar, 4 đội tuyển đã vượt qua vòng loại để giành vé trực tiếp là Hàn Quốc, Iran, Nhật Bản và Saudi Arabia.

Hiện tại, vòng play-off châu Á đã xác định được Australia. Đội bóng còn lại sẽ được xác định sau khi lượt cuối vòng loại thứ 3 khép lại.

Đội thắng ở trận play-off châu Á, sẽ giành vé chơi trận play-off với đại diện của châu lục khác để giành suất còn lại dự World Cup 2022.

Trong khi đó, ở khu vực CONCACAF, đội tuyển Canada đã lỡ "chuyến tàu sớm" đến Qatar tham dự ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh sớm hai lượt trận.

Ở lượt trận thứ 12 vòng loại, đội tuyển Canada chỉ cần hòa Costa Rica là sẽ giành vé đi tiếp. Tuy nhiên, việc phải thi đấu thiếu người đã khiến họ không hoàn thành mục tiêu khi để thua 0-1 trước đội chủ nhà.

Với trận thua này, Canada hiện đang dẫn đầu bảng vòng loại khu vực CONCACAF với 26 điểm, xếp trên hai đội đứng sau là Mỹ và Mexico 3 điểm, hơn Costa Rica 6 điểm.

Vòng loại khu vực Nam Mỹ chỉ còn hai lượt trận nữa nên đội tuyển Canada vẫn rộng cửa giành quyền đi tiếp.

Theo phân bổ của FIFA, khu vực CONCACAF có 3,5 suất (3 đội giành vé trực tiếp đến Qatar; 0,5 suất còn lại sẽ phải đá play-off với khu vực khác)./.

Danh sách các đội dự vòng chung kết World Cup 2022

Khu vực châu Á: Chủ nhà Qatar, Hàn Quốc, Iran, Nhật Bản và Saudi Arabia

Khu vực châu Âu: Đức, Đan Mạch, Pháp, Bỉ, Croatia, Tây Ban Nha, Serbia, Anh, Thụy Sĩ, Hà Lan.

Khu vực Nam Mỹ: Brazil, Argentina, Uruguay, Ecuador

Huy Khánh (Vietnam+