tham tử hà nội, tham tu ha noi, thue tham tu, thuê thám tử, dịch vụ thám tử, dich vu tham tu, văn phòng thám tử, công ty thám tử,
Tuyến bài Tiền Phong đoạt giải A, Giải Báo chí Quốc gia:

Xây dựng và chỉnh đốn Đảng - gốc có vững cây mới bền

Chia sẻ: 

20/06/2022 - 15:01:00


Thành công của loạt bài “Xây dựng và chỉnh đốn Đảng - gốc có vững cây mới bền” được báo Tiền Phong thực hiện trong năm 2021 cho thấy ý nghĩa và tính hiệu quả của mô hình làm việc tập thể, phát huy thế mạnh giữa Ban Thư ký tòa soạn và các ban chuyên môn, cũng như chính giữa các ban với nhau.
 

Tháng 10/2021, trên cơ sở các quyết định quan trọng được Hội nghị Trung ương 4 thông qua, Ban Biên tập đã yêu cầu Ban Thời sự - Chính trị xây dựng đề cương tuyên truyền, trong đó trọng tâm là công tác xây dựng chỉnh đốn Đảng.

Khi thảo luận, Ban Biên tập gợi ý điểm nhấn cần đặc biệt lưu ý được Tổng Bí thư nhắc đến trong bài phát biểu khai mạc Hội nghị Trung ương 4, là: “Không phải ngẫu nhiên mà Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ này. Chỉ tính riêng 10 năm gần đây, Trung ương đã bàn và ban hành nhiều nghị quyết, quyết định quan trọng và tập trung chỉ đạo triển khai thực hiện một cách ráo riết, quyết liệt, có hiệu quả”.

Xây dựng và chỉnh đốn Đảng - gốc có vững cây mới bền ảnh 1

Hội nghị Trung ương 5 thống nhất việc thành lập Ban Chỉ đạo cấp tỉnh về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

Từ những gợi ý quan trọng của Ban Biên tập, lãnh đạo Ban Thời sự - Chính trị và các phóng viên chính trị đã sớm bắt tay xây dựng đề cương loạt bài để nhìn lại bối cảnh và quá trình xây dựng triển khai các Nghị quyết Trung ương 4 từ Đại hội XI đến nay. Trải qua nhiều lần góp ý, chỉnh sửa, hoàn thiện, của Ban Thời sự - Chính trị, Ban Thư ký, Ban Biên tập, đề cương loạt bài cũng chính thức được thông qua và bắt vào thực hiện.

Nội dung loạt bài hướng đến và cũng là lý giải một phần nào đó về việc, từ Đại hội XI, XII đến Đại hội XIII của Đảng, Ban Chấp hành Trung ương đều chọn Hội nghị lần thứ tư để bàn về công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị. Việc này nhằm đảm bảo sự kế thừa qua mỗi nhiệm kỳ, đồng thời không ngừng phát triển những vấn đề mới nảy sinh từ thực tiễn, từ đó tạo sự thống nhất cao về ý chí, hành động, tránh sự dĩ hòa vi quý, nhụt chí khiến cho công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng “chùng xuống”.

Hơn nữa, lâu nay, trong xã hội vẫn cứ lo ngại về tình trạng “tư duy nhiệm kỳ”. Trước khi Đại hội XIII diễn ra, đâu đó trong xã hội cũng đã đặt ra những câu hỏi, liệu công tác xây dựng chỉnh đốn Đảng vốn đã được thực hiện quyết liệt, bài bản trong 2 nhiệm kỳ qua có được tiếp nối? Nhiệm kỳ tới, liệu “lò” có còn nóng hay là “nguội lạnh” và đâu lại vào đấy. Với các phóng viên nội chính lâu năm, cũng như những chuyên gia, bài học về quá trình thực hiện Trung ương 6 lần 2, khóa VIII (năm 1999) vẫn còn khá nhiều trăn trở. Năm 1999, Trung ương đã ban hành Nghị quyết cấp bách về xây dựng và chỉnh đốn Đảng. Ngay sau đó là một cuộc ra quân quyết liệt, rầm rộ đã được thực hiện, với việc xử lý hàng loạt các vụ án, vụ việc, tạo niềm tin cho nhân dân. Nhưng chỉ một thời gian sau công tác này đã đánh mất đi xu hướng để rồi tham nhũng, tiêu cực trở thành “giặc nội xâm” nguy hiểm, làm ảnh hưởng đến niềm tin và uy tín của Đảng. Các vụ án, vụ việc như Vinashin, Vinaline không chỉ gây thất thoát rất lớn đến tiền và tài sản của Nhà nước, mà còn làm suy giảm niềm tin trong nhân dân.

Loạt bài: “Xây dựng và chỉnh đốn Đảng - gốc có vững cây mới bền” được báo Tiền Phong đăng tải từ 26-30/10/2021. Loạt bài gồm 5 kỳ chính, cộng thêm bài bình luận ở chuyên mục chuyện hôm nay. Trong đó, bài 1: “Thắp lửa”, “nhóm lò”, việc cấp bách cần làm ngay; bài 2: “Tắm rửa thì phải gội đầu”, “nhụt chí dẹp sang một bên”; bài 3: Mở rộng phạm vi, tấn công vào chủ nghĩa cá nhân; Bài 4: Đà Nẵng tìm lại chính mình từ công tác cán bộ; Bài 5: Quan chức ngã ngựa tâm phục khẩu phục và bài bình luận: Trách nhiệm nêu gương.

Điểm nổi bật trong quá trình thực hiện loạt bài trên là tinh thần làm việc tập thể diễn ra một cách chủ động, nhạy bén, có trách nhiệm trước những vấn đề mới mang tính thời sự. Đặc biệt, ngoài phóng viên Ban Thời sự - Chính trị, tham gia vào thực hiện loạt bài này, còn có phóng viên vùng miền, phóng viên Ban Pháp luật, Ban Thư ký tòa soạn. Điều đó giúp phát huy được thế mạnh trên các lĩnh vực theo dõi, hoạt động của các phóng viên, làm cho loạt bài trở nên sinh động, hấp dẫn, và bám sát được những vấn đề thời sự nảy sinh hơn. Ví như, bài viết: “Quan chức “ngã ngựa” tâm phục, khẩu phục” của phóng viên mảng Pháp luật, đã thể hiện đầy đủ tâm trạng ăn năn, hối lỗi của những quan chức một thời khi đứng trước vòng móng ngựa. Đây là bài học đớn đau để những người quan chức khác đang hoạt động trong bộ máy nhìn lại và tránh xa trước những cám dỗ của đồng tiền, của vi phạm. Bên cạnh đó, trong quá trình triển khai loạt bài, Ban Thư ký tòa soạn cũng đã tăng thêm sự tương tác, sức nặng qua bài bình luận “Trách nhiệm nêu gương”. Bài học đắt giá của Đà Nẵng trong nhiệm kỳ XII cũng đã được phóng viên Nguyễn Thành thể hiện một cách có chiều sâu, không chỉ giúp Đà Nẵng vượt qua “sóng gió” mà còn để lại nhiều bài học cũng như kinh nghiệm quý giá cho các địa phương khác.

Để tạo ra dấu ấn cho loạt bài này, có sự đóng góp không nhỏ của các chuyên gia, đã tận tình, cởi mở, chia sẻ với phóng viên Tiền Phong về những vấn đề đặt ra trong công tác xây dựng và chỉnh đốn Đảng, như ông Vũ Trọng Kim, Nguyên Ủy viên Trung ương Đảng các khóa VIII, IX, X, XI; ông Lê Thanh Vân, đại biểu Quốc hội (đoàn Cà Mau); PGS.TS Nguyễn Viết Thảo, nguyên Phó Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh; ông Lê Như Tiến, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội (nay là Ủy ban Văn hóa - Giáo dục)… Sự tận tình của các chuyên gia chính là động lực để các phóng viên nỗ lực lao động, tạo ra những tác phẩm có giá trị phục vụ bạn đọc.

Theo Tiền Phong
Ý kiến bạn đọc
captcha
Tin cùng chuyên mục
công ty cổ phần phát triển đô thị Cổng thông tin tỉnh hải dương cổng thông tin hội đồng nhân dân

Lịch phát sóng

Radio online
Giá vàng JSC
Khu vực Mua vào Bán ra
Ngoại tệ
Mã NT Mua TM Mua CK Bán
USD 23.00 23.00 23.00
SGD 17.00 17.00 17.00
JPY 159.90 161.52 169.28
GBP 29.00 29.00 30.00
EUR 25.00 25.00 26.00
CAD 17.00 17.00 17.00
AUD 15.00 15.00 15.00

Thông tin thời tiết

Dự báo thời tiết Hải Dương

Hôm nay, 19/04/2024

°C -°C

°C -°C

°C -°C
Theo TTKTTV